Các hãng hàng không sẽ kiếm được 10 tỷ USD lợi nhuận trong năm 2023

VOH - Theo dự báo mới từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), các hãng hàng không toàn cầu sẽ kiếm được gần 10 tỷ USD lợi nhuận trong năm nay khi hoạt động kinh doanh phục hồi sau đại dịch.

Ngày 5/6, IATA tăng hơn gấp đôi dự báo lợi nhuận năm 2023 cho ngành hàng không toàn cầu bất chấp suy thoái kinh tế đang rình rập. Các hãng hàng không dự kiến ​​sẽ kiếm được 9,8 tỷ USD lợi nhuận ròng vào năm 2023, tăng so với dự báo tháng 12 là 4,7 tỷ USD.

Tổng giám đốc IATA Willie Walsh cho biết, lợi nhuận cao hơn được hỗ trợ bởi doanh thu hàng hóa, việc Trung Quốc mở cửa trở lại và giá nhiên liệu máy bay thấp hơn.

hàng không
Các hãng hàng không sẽ kiếm được 10 tỷ USD lợi nhuận trong năm 2023.

Dự kiến ​​sẽ có 4,35 tỷ người đi lại bằng đường hàng không trong năm nay, không xa con số 4,54 tỷ hành khách đã bay vào năm 2019.

Các số liệu đánh dấu một bước ngoặt đáng kể đối với ngành hàng không, vốn chỉ chuyên chở 1,8 tỷ hành khách vào năm 2020 do đại dịch Covid-19, với mức lỗ 76 USD cho mỗi hành khách.

Ngành hàng không đã chịu khoản lỗ ròng 183 tỷ USD từ năm 2020 đến năm 2022 khi các chuyến bay bị phong tỏa bởi đại dịch.

Từ mức thấp nhất đó, du lịch hàng không đã tăng trở lại ngay cả khi lạm phát cao và lãi suất tăng ảnh hưởng đến chi tiêu của các doanh nghiệp và người tiêu dùng ở các khu vực khác.

Tổng giám đốc IATA cho biết: “Bất chấp những bất ổn về kinh tế, mọi người vẫn bay để kết nối lại, khám phá và kinh doanh. Các sân bay bận rộn hơn, công suất thuê khách sạn tăng lên, nền kinh tế địa phương đang phục hồi và ngành hàng không đã bắt đầu có lãi”.

Walsh chỉ ra rằng, các hãng hàng không sẽ kiếm được 9,8 tỷ USD nhuận từ 803 tỷ USD doanh thu - nói cách khác, chỉ thu được 2,25 USD mỗi hành khách.