Các hãng hàng không lùi thời gian khai thác đường bay đến Trung Quốc

(VOH) - Tin từ Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không Việt Nam phải tạm thời lùi thời hạn khai thác đến Trung Quốc tới cuối tháng 4 hoặc sang tháng 5/2023

Lý do là phải chờ các quyết định tiếp theo của Trung Quốc về việc cho phép khách du lịch đến Việt Nam.

Giữa tháng 2/2023, ngành du lịch Trung Quốc công bố mở lại tour du lịch đến 20 quốc gia, nhưng Việt Nam không có tên trong danh sách này nên làm chậm kế hoạch khai thác của các hãng hàng không Việt Nam.

Trước đó, khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế với các chuyến bay quốc tế thường lệ từ ngày 8/1/2023, các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng kế hoạch khai thác thị trường này, tập trung chủ yếu vào khách công vụ, thương nhân, thăm thân và du học sinh.

Các hãng hàng không lùi thời gian khai thác đường bay đến Trung Quốc 1
Các hãng hàng không lùi thời gian khai thác đường bay đến Trung Quốc. Ảnh minh họa

Nhưng các hãng hàng không Việt Nam phải tạm thời lùi thời hạn khai thác đến Trung Quốc tới cuối tháng 4/2023 hoặc sang tháng 5/2023 để chờ các quyết định tiếp theo của quốc gia này về việc cho phép khách du lịch đến Việt Nam.

Năm 2019 (trước dịch COVID-19), thị trường hàng không Việt Nam - Trung Quốc có 14 hãng hàng không 2 nước khai thác.

Trong đó 11 hãng hàng không Trung Quốc khai thác 32 đường bay từ 14 điểm tại Trung Quốc đến 5 điểm tại Việt Nam (Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Phú Quốc và Nha Trang) với tổng tần suất đạt 240 chuyến/chiều/tuần.

Phía Việt Nam có 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, và Vietjet Air khai thác 72 đường bay từ 5 điểm tại Việt Nam (Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Phú Quốc và Nha Trang).

Các đường bay này thực hiện lộ trình đến 48 điểm tại Trung Quốc với tổng tần suất đạt 276 chuyến/chiều/tuần thường lệ và 145 chuyến/tuần/chiều không thường lệ (tổng cộng 421 chuyến/tuần).

Trung Quốc là thị trường quốc tế lớn thứ 2 của Việt Nam (chỉ đứng sau thị trường Hàn Quốc) với lượng hành khách đi lại phần lớn là khách du lịch.