BASF cắt giảm việc làm trên toàn thế giới để đối phó với chi phí năng lượng cao

(VOH) - Công ty hóa chất khổng lồ BASF của Đức sẽ cắt giảm hàng ngàn việc làm trên toàn thế giới và đóng cửa một số đơn vị để ứng phó với giá năng lượng tăng mạnh.

Giá năng lượng cao hiện đang đặt thêm gánh nặng lên lợi nhuận và khả năng cạnh tranh ở châu Âu, trong đó có Công ty hóa chất lớn nhất thế giới BASF.

Giám đốc điều hành BASF Martin Brudermueller cho biết trong một tuyên bố vào ngày 24/2, BASF đặt mục tiêu tiết kiệm 500 triệu euro (530 triệu USD) mỗi năm ở các khu vực phi sản xuất vào cuối năm 2024. Hơn 200 triệu euro sẽ bị cắt giảm vào cuối năm 2026 với việc đóng cửa các cơ sở sản xuất tại Ludwigshafen, phía tây nam nước Đức.

Điều này bao gồm việc đóng cửa một nhà máy amoniac sử dụng nhiều năng lượng và các cơ sở liên quan để sản xuất phân bón.

BASF
Một người đi xe đạp qua lối vào của nhà máy BASF ở Schweizerhalle gần Basel, Thụy Sĩ (Ảnh: Reuters)

Năm 2022, BASF xác nhận lỗ ròng 627 triệu euro, ít hơn so với con số 1,4 tỷ euro được công bố ban đầu vào tháng 1. Doanh thu tăng 11% lên 87 tỷ euro, trong khi lợi nhuận hoạt động lên tới 6,9 tỷ euro trước các biện pháp đặc biệt, giảm khoảng 12%.

Tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine bắt đầu từ một năm trước kéo theo sự gia tăng nhanh chóng về chi phí năng lượng khi Moscow giảm nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu.

BASF trước đó đã xóa nợ 1,1 tỷ euro do từ bỏ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 từ Nga đến Đức, được hỗ trợ bởi các khoản vay từ Wintershall Dea.

Tập đoàn này cảnh báo rằng, việc giảm lưu lượng khí đốt từ Nga và giá cao sẽ buộc họ phải ngừng hoạt động sản xuất, trong đó ngành hóa chất là ngành tiêu thụ nhiên liệu chính.

Đức - giống như nhiều nước láng giềng châu Âu - đã phụ thuộc rất nhiều vào hàng nhập khẩu từ Nga để đáp ứng nhu cầu năng lượng của mình.

Theo thông tin từ website của BASF Việt Nam, BASF có khoảng gần 111,047 nhân viên toàn cầu. Danh mục sản phẩm của công ty này bao gồm 6 phân khúc: Hóa chất, Vật liệu, Giải pháp Công nghiệp, Công nghệ Bề mặt, Dinh dưỡng & Chăm sóc, và Giải pháp Nông nghiệp.

Tập đoàn BASF, bao gồm các công ty con và liên doanh tại hơn 80 quốc gia, vận hành 6 khu liên hợp sản xuất cùng 390 nhà máy khác tại châu Âu, Á, Úc, Mỹ và châu Phi.