Nữ sinh hàng không và hành trình đến với hãng hàng không lớn nhất thế giới American Airlines

(VOH) - Tốt nghiệp ngành Quản trị Kinh doanh, chuyên ngành Vận tải Hàng hóa vào năm 2020, Ngô Thị Hồng Nhi hiện nay đã trở thành nhân viên của hãng hàng không 5 sao American Airlines.

Nữ sinh hàng không khả ái với bảng dài thành tích

Hồng Nhi là gương mặt cựu sinh viên sáng giá của Học viện Hàng không Việt Nam với nỗ lực vượt bậc trong học tập cũng như hoạt động xã hội.

Hồng Nhi từng lọt Top 45 Hoa khôi Sinh viên Việt Nam năm 2018 và Top 3 Hoa khôi hùng biện Tiếng Anh hay nhất. Hai năm liên tiếp, Nhi đạt Danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" cấp Khoa và cấp Học viện. Năm 2018, Hồng Nhi nhận được suất học bổng toàn phần tại Đại học Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc...

Là sinh viên Học viện Hàng không, Hồng Nhi tự nhận là có ưu thế nghề nghiệp rộng mở hơn so với các bạn sinh viên trường khác. Tốt nghiệp chuyên ngành Vận tải Hàng hóa, Nhi được trang bị các kiến thức thực tế với ngành hàng không và đã có nhiều cơ hội trải nghiệm làm việc trong lĩnh vực này.

Hồng Nhi
Nữ sinh Hồng Nhi với nụ cười tỏa nắng

Nhiều người quan niệm, làm nhân viên hàng không là phải có ngoại hình, khả năng ngoại ngữ – nhưng theo Hồng Nhi: "Điều đó đúng nhưng chưa đủ. Tiếp viên hàng không rất cần ngoại hình, còn với các vị trí khác thì không nhất thiết. Nhưng để trở thành nhân viên hàng không chuyên nghiệp thì phải giỏi tiếng Anh, thành thạo thêm một ngôn ngữ nữa là lợi thế.

Ngoài ra, cần có các kỹ năng dịch vụ khách hàng, quản trị kinh doanh hàng không, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, xây dựng phong cách cá nhân... ".

Bên cạnh đó, cần luôn luôn cập nhật thường xuyên các kiến thức đã được học, cập nhật luật hàng không theo dõi các chính sách về hàng không của các quốc gia và các kỹ năng để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của bản thân nhằm phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.

Hồng Nhi cho biết: "Hiện nay bất cứ hãng hàng không nào cũng đều mở rộng đến các nước và các đường bay quốc tế, giao tiếp thuận lợi sẽ nâng cao khả năng phát triển công việc".

Hành trình đến với hãng hàng không 5 sao

Trong 3 tháng từ cuối năm 2019 đầu 2020, Hồng Nhi được chọn thực tập ở hãng hàng không Cathay Pacific Airlines. Theo Nhi, đây là môi trường thực tập và làm việc rất tốt, đặc biệt quản lý, lãnh đạo luôn tạo điều kiện cho em để hoàn thành luận án tốt nhất.

Tuy có lúc phải thường xuyên xuống kho hàng, ra sân đỗ tàu bay đầy khói bụi và lịch làm việc đêm ngày theo giờ tàu bay cất hạ cánh nhưng tất cả điều này giúp Nhi học được nhiều kiến thức thực tế để áp dụng vào công việc sau này.

Khi mới ra trường, Hồng Nhi ứng tuyển vào vị trí tiếp viên hàng không của hãng Hàng không EVA AIR (Đài Loan). Vượt qua hàng ngàn ứng viên ở vòng sơ khảo, Nhi là 1 trong 40 người cùng trúng tuyển. Tuy nhiên, thời điểm bấy giờ Việt Nam đang chịu ảnh nưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, nên các hãng hàng không tạm ngưng dịch vụ bay trong thời gian dài.

Cuối năm 2020, Hồng Nhi ứng tuyển vào hãng hàng không lớn nhất thế giới American Airlines. Để trở thành nhân viên chính thức bộ phận Customer Service, Hồng Nhi đã xuất sắc vượt qua hàng trăm ứng viên từ khắp nơi và trải qua 3 tháng huấn luyện đặc biệt từ hãng.

Làm việc trong môi trường cạnh tranh với các đồng nghiệp giỏi chuyên môn, kĩ năng, làm bản thân Nhi cũng phải nhanh chóng thích nghi và luôn học hỏi để giỏi được như đồng nghiệp và các quản lý. Đó là áp lực lớn.

Tuy nhiên, Nhi cho biết: "Em không gặp nhiều khó khăn vì môi trường nước ngoài hầu như ai cũng rất tốt và tử tế, biết giúp đỡ nhau đi lên nên môi trường làm việc cực kì thân thiện hoà đồng".

Chia sẻ kinh nghiệm với các bạn trẻ muốn làm việc trong ngành hàng không, Nhi cho rằng, các bạn cần cù học hỏi, tham gia hoạt động xã hội và một chút của yếu tố may mắn. Tại Học viện, Nhi luôn cố gắng học tập, rèn luyện kĩ năng qua các hoạt động Đoàn - Hội, tham gia các chương trình do nhà trường và địa phương tổ chức.

"Nói chung là tất cả các hoạt động diễn ra hằng ngày, em đều góp phần tôi luyện bản thân, từ việc nhận làm MC các sự kiện, công việc bán thời gian ở sân bay, làm gia sư 4 năm liền” - Hồng Nhi chia sẻ.

hồng nhi
Hồng Nhi được chọn là MC tiếng Anh Hội thảo quốc tế “Hàng không và Du lịch - Phục hồi hậu Covid-19: Thách thức và triển vọng” (Hội thảo quốc tế ATPR 2022).