Muốn làm trong lĩnh vực xây dựng đường băng, ga hàng không thì học ngành gì?

(VOH) - Bạn trẻ yêu thích và đam mê làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, đặc biệt là xây dựng đường băng, ga hàng không có thể tìm hiểu về ngành học này.

Hiện nay, có một số trường đại học tại TPHCM đào tạo ngành Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, chẳng hạn như: Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM); Trường Đại học Công nghiệp TPHCM; Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM và Phân hiệu Trường Đại học Giao thông Vận tải tại TPHCM (mạnh về xây dựng công trình giao thông đường bộ và đường thủy). Riêng Học viện Hàng không Việt Nam đào tạo chuyên sâu về công trình sân bay và cảng hàng không.

Tại Học viện Hàng không Việt Nam, ngành Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng có thời gian đào tạo là 5 năm với các chuyên ngành đào tạo: Xây dựng đường ô tô và sân bay; Xây dựng dân dụng và ga hàng không; Quản lý dự án xây dựng. Đây là ngành mới mở vào năm 2022.

xây dựng đường băng
Sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam

Cơ hội nghề nghiệp của ngành Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng

Thực tế cho thấy, chất lượng nguồn nhân lực ngành Xây dựng của Việt Nam hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Nhiều công trình lớn vẫn phải phụ thuộc vào nguồn nhân lực của nước ngoài, kể cả lực lượng thiết kế, giám sát và vận hành thiết bị tiên tiến như công trình giao thông ngầm, công trình hóa chất phức tạp…

Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp xây dựng Việt Nam không thể cạnh tranh khi đấu thầu các dự án trong và ngoài nước.

Các chuyên gia trong ngành Xây dựng dự báo, nhu cầu nhân lực của ngành xây dựng sẽ tăng thêm khoảng 400.000 – 500.000 lao động mỗi năm. Với tốc độ phát triển như hiện nay thì số lượng lao động làm việc trong ngành Xây dựng vào năm 2030 có thể đạt tới con số khoảng 12 – 13 triệu người.

Không chỉ gia tăng về số lượng, ngành Xây dựng còn đặt mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong thời đại mới.

Hiện nay, tỷ lệ nhân lực ngành Xây dựng qua đào tạo ở Việt Nam đạt khoảng 65%. Mục tiêu đến năm 2030 là tăng tỷ lệ lao động ngành Xây dựng qua đào tạo đạt mức khoảng 75%.

Các tố chất cần thiết để có thể học và làm việc trong ngành Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng

Theo Học viện Hàng không Việt Nam, để làm việc tốt trong ngành Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, đặc biệt là xây dựng sân bay, cảng hàng không, các bạn trẻ cần có kiến thức cơ sở chuyên môn vững chắc, kiến thức chuyên ngành hệ thống, hiện đại, có khả năng thực hành tốt đáp ứng yêu cầu của ngành công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng.

Ngoài ra, cần vận dụng tốt kiến thức đã học vào thực tế, có khả năng tham gia thiết kế, quản lý, xây dựng, vận hành các công trình cảng hàng không, sân bay; Có năng lực tự học và nghiên cứu để theo kịp sự phát triển của ngành hàng không. Sử dụng công nghệ thông tin, tiếng Anh chuyên nghiệp và kết hợp với phẩm chất cá nhân cần thiết để thành công trong nghề nghiệp.

Đặc biêt, để làm việc tốt, cần có kỹ năng xã hội cần thiết để làm việc hiệu quả trong nhóm đa ngành và trong môi trường quốc tế; Năng lực lập kế hoạch, thực hiện và vận hành các thiết bị, hệ thống, máy móc phục vụ công việc xây dựng, quản lý, khai thác phù hợp bối cảnh kinh tế, xã hội và môi trường…

Tuy nhiên, khi chọn học và làm việc trong ngành này, các bạn trẻ cần lường trước một số khó khăn như: ngành học thiên về kỹ thuật, các môn học khá khó và nặng, đặc biệt với các bạn nữ; Môi trường làm việc khắc nghiệt và nặng nhọc, áp lực công việc lớn...

Các tổ hợp môn tuyển sinh vào ngành Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng của Học viện Hàng không Việt Nam

Đối với ngành đào tạo này, Học viện Hàng không Việt Nam tuyển sinh theo nhiều phương thức. Điểm chuẩn xét tuyển năm 2022 đối với ngành này như sau:

- Điểm trúng tuyển thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2022 là 17,0 theo các tổ hợp Toán-Lý-Hóa (A00), Toán-Lý-Anh (A01), Toán-Hóa-Anh (D07), Toán-KHTN-Anh (D90);

- Điểm trúng tuyển học bạ 3 năm THPT là 21,0 theo các tổ hợp Toán-Lý-Hóa (A00), Toán-Lý-Anh (A01), Toán-Hóa-Anh (D07), Toán-Tin-Anh (K01);

- Điểm trúng tuyển Đánh giá năng lực ĐHQG-HCM năm 2022 là 750;

- Ưu tiên xét tuyển đối với học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố trực thuộc TƯ các môn Toán, Lý, Hóa, Anh; học sinh có giải Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh trở lên; học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cả 3 năm THPT;

- Tuyển thẳng đối với các đối tượng tuyển thẳng theo Quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đọc thêm: Học Kỹ thuật xây dựng công trình thủy ra trường sẽ làm những công việc gì?

Một số môn học đặc trưng của ngành này

Ngành Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng cung cấp cho người học những kiến thức chung, kiến thức cơ sở và kiến thức chuyên ngành để có thể áp dụng, phục vụ trong công việc chuyên môn.

Đồng thời, trang bị cho người học những kiến thức về công tác khảo sát, thiết kế, quản lý dự án, tổ chức, giám sát thi công, kiểm định và cải tạo công trình xây dựng, tham gia nghiên cứu và giải quyết các vấn đề khoa học kỹ thuật xây dựng, có kiến thức lập khái toán, dự toán, phân tích, đánh giá tác động kinh tế - xã hội, tác động môi trường đối với các dự án, các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp như cầu, đường, sân bay, nhà ga hàng không…

Sinh viên sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm những công việc gì? Ở đâu?

Sự phát triển hạ tầng hàng không quá nhanh trong giai đoạn 2020 - 2050 ở Việt Nam đòi hỏi hàng năm cần tới 2.000 kỹ sư xây dựng chuyên ngành cảng hàng không, đây là nhu cầu nhân lực cấp bách của hàng loạt dự án xây dựng sân bay mới như Long Thành, Phan Thiết, mở rộng các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Chu Lai…

Sau khi ra trường, sinh viên có thể làm việc tại các dự án trên hoặc tại các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực xây dựng dân dụng - công nghiệp, giao thông, quản lý dự án xây dựng; làm việc trong các cơ quan quản lý, các Ban quản lý dự án thuộc lĩnh vực xây dựng dân dụng - công nghiệp, giao thông; các cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hàng không.

Ngoài ra, các bạn có thể làm việc tại các cơ sở nghiên cứu, giảng dạy các trường Đại học, Cao đẳng và các công ty, xí nghiệp, đơn vị chuyên thực hiện khảo sát, thiết kế, tổ chức, thi công, giám sát, lập và quản lý các dự án về công trình xây dựng dân dụng - công nghiệp, giao thông, cảng hàng không…

Đọc thêm: Ưu tiên nguồn lực đầu tư sân bay Long Thành, Tân Sơn Nhất, Côn Đảo

Mức lương của những người làm việc trong ngành nghề này?

Hiện nay, kỹ sư xây dựng mới ra trường làm việc ở những công trình nhà cao tầng lớn nhưng với công việc chưa phải chịu nhiều áp lực như đo đạc, bóc khối lượng, nghiệm thu... thì các doanh nghiệp sẽ tuyển dụng kỹ sư xây dựng với mức lương khởi điểm dao động từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.

Kỹ sư xây dựng làm việc tại công trình nhà xưởng, phải làm việc ngoài trời nhiều hơn, chịu áp lực kỹ thuật công việc nhiều hơn thì mức lương sẽ rơi vào khoảng từ 6 - 8 triệu đồng/tháng.

Kỹ sư xây dựng làm việc tại các công ty vừa và nhỏ chuyên xây dựng các khu biệt thự, nhà ở thì công việc sẽ là thiết kế, giám sát công trình, chạy vật tư, chấm công công nhân... Đây đều là những công việc không chịu quá nhiều áp lực nên mức lương một tháng sẽ vào khoảng 5 - 6 triệu đồng.

Nếu có vốn tiếng Anh tốt, kỹ sư xây dựng có thể ứng tuyển vào các công ty lớn của nước ngoài. Những công ty này khi tuyển dụng kỹ sư xây dựng sẽ thảo luận và đàm phán mức lương với bạn theo năng lực, bạn làm càng tốt thì mức lương của bạn càng cao, bạn có thể nhận được từ 700 - 800 USD/tháng hoặc cao hơn.

Kỹ sư xây dựng kinh nghiệm từ 3-5 năm làm giám sát công trình sẽ được trả mức lương từ 8 - 12 triệu đồng/tháng. Kỹ sư xây dựng có chuyên môn tốt và kinh nghiệm trên 5 năm, quản lý, chỉ huy trưởng, mức thu nhập sẽ vô cùng hấp dẫn. Ngoài lương cứng khoảng vài chục triệu đồng thì họ còn nhận được khoản hoa hồng từ các nhà thầu phụ, nhà cung ứng vật tư...

Đối với kỹ sư xây dựng đảm nhận vị trí quản lý, chủ trì thiết kế thì công việc ổn định, lương cao, tăng lương theo khả năng và quy định của công ty, đặc biệt sẽ được chia lợi nhuận theo dự án.

Ngoài ra, kỹ sư xây dựng có thể mở công ty riêng. Lúc này mức thu nhập sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào những dự án đấu thầu được: công trình biệt thự, nhà phố...