Báo cáo công bố của iPrice năm 2021 (Công cụ tìm kiếm và so sánh giá) phân tích lượt tìm kiếm vật nuôi, thú cưng bằng các từ khóa liên quan trên Google ở các nước Đông Nam Á cho thấy, tại Việt Nam, có 1,9 triệu lượt tìm kiếm để sở hữu thú cưng trong 9 tháng đầu năm.
Trong cùng kỳ giai đoạn của năm 2019 và 2018, con số này lần lượt là 1,7 triệu và 1,4 triệu lượt. Số lượng này đứng thứ hai khu vực, sau Philippines với gần 7 triệu lượt tìm kiếm.
Theo đó đó, ngành nghề chăm sóc và thẩm mỹ thú cưng (Pet Care & Grooming) ngày càng bùng nổ, mang lại sức hút mạnh mẽ cả về tình yêu nghề lẫn cơ hội việc làm và thu nhập hấp dẫn.
Sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp thú cưng tại Việt Nam ước tính đạt hàng tỷ đô la mỗi năm, với hàng ngàn cửa hàng spa, grooming, khách sạn thú cưng, trung tâm chăm sóc trải dài từ thành phố lớn đến các đô thị nhỏ.
Nhu cầu nhân lực khéo tay, bài bản, có chứng chỉ chuyên môn ngày một tăng. Đây chính là cơ hội lớn để sinh viên ngành ngành Chăm sóc & Thẩm mỹ Thú cưng tự tin “chọn nghề hợp thời – sống được bằng nghề”.
TS. Nguyễn Vũ Thụy Hồng Loan - Trưởng Khoa Thú y - Chăn nuôi, trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) cho biết, các vị trí như kỹ thuật viên grooming, chuyên viên spa thú cưng, quản lý tiệm, chủ doanh nghiệp dịch vụ thú cưng luôn có mức lương khởi điểm khá cao, dao động từ 10 – 15 triệu đồng/tháng, với những người tay nghề vững, thu nhập có thể lên đến 30 - 40 triệu đồng/tháng.
Bên cạnh đó, nghề grooming còn có sức hút đặc biệt vì vừa được làm việc với thú cưng, vừa có cơ hội khởi nghiệp với chi phí đầu tư ban đầu không quá lớn.
TS. Nguyễn Vũ Thụy Hồng Loan cho biết, chuyên ngành Chăm sóc & Thẩm mỹ Thú cưng tại HUTECH được xây dựng trên nền tảng khoa học thú y vững chắc: giải phẫu – sinh lý – bệnh học, phúc lợi động vật, dinh dưỡng, kết hợp với hệ thống học phần chuyên sâu.
Chẳng hạn, kỹ năng grooming – spa (tắm – sấy, cắt tỉa lông, tạo kiểu theo giống, chăm sóc da – lông, trị liệu thư giãn); Quản trị dịch vụ thú cưng (vận hành tiệm grooming, quản lý lịch hẹn – hồ sơ khách hàng, an toàn lao động, luật pháp liên quan).
Trải nghiệm thực tế (học kỳ thực hành tại xưởng grooming mô phỏng, workshop chuyên đề cùng chuyên gia, thực tập tại doanh nghiệp đối tác); Khởi nghiệp & phát triển nghề nghiệp (xây dựng thương hiệu cá nhân, lập kế hoạch mở tiệm, quản lý tài chính – marketing dịch vụ)...
Không chỉ học kỹ thuật, sinh viên còn được rèn luyện kỹ năng mềm như giao tiếp với chủ nuôi, xử lý tình huống tâm lý thú cưng, làm việc nhóm, và xây dựng hình ảnh nghề nghiệp.
TS. Nguyễn Vũ Thụy Hồng Loan nhấn mạnh, Khoa Thú y – Chăn nuôi HUTECH hướng tới việc xây dựng bộ chuẩn năng lực grooming tại Việt Nam, liên thông với các chứng chỉ quốc tế, đồng thời phát triển trung tâm đào tạo – kiểm định tay nghề và đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng trong lĩnh vực da – lông thú cưng, công nghệ vệ sinh, trị liệu thân thiện môi trường.
Mục tiêu của Khoa là đào tạo ra nguồn nhân lực vừa giỏi kỹ thuật, vừa vững y đức, có thể tự tin làm việc ở doanh nghiệp hoặc khởi nghiệp thành công.


