Lý do không đồng tình đề xuất nghỉ 5 ngày dịp Quốc khánh 2/9

(VOH) - Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung nêu nhiều lý do không đồng tình với đề xuất tăng thêm ngày nghỉ dịp 2/9 năm nay.

Bên hành lang Quốc hội sáng 10/6, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã trả lời phỏng vấn về đề xuất của Tổng cục Du lịch về việc cho nghỉ 5 ngày dịp 2/9 tới đây.

Trả lời báo chí về đề xuất này, Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, ông hoan nghênh các sáng kiến. Tuy nhiên, việc bố trí nghỉ 5 ngày dịp 2/9 phải cân nhắc rất kỹ và tính toán nhiều chiều, đánh giá tác động toàn diện.

Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. Ảnh: SGGP

Theo ông Dung, ngày 2/9 rơi vào giữa tuần, khoảng cách đến ngày nghỉ cuối tuần quá xa. Vì vậy, việc thực hiện hoán đổi hay nghỉ bù là bất hợp lý. Thời gian vừa qua, Việt Nam thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19, quá trình giãn cách xã hội kéo dài nên người lao động và học sinh đã phải nghỉ rất nhiều.

Ngoài ra, theo quy định, việc nghỉ bù hay giãn cách, hoán đổi ngày nghỉ ở khu vực doanh nghiệp do chủ sử dụng lao động; khu vực công là Chính phủ quyết định. Như vậy, nếu Chính phủ quyết định tăng ngày nghỉ lễ như đề xuất thì trong khoảng 55 triệu lao động, chỉ khoảng 2 triệu người thuộc phạm vi áp dụng, chỉ khoảng 4-5%. Như vậy, ảnh hưởng tác động không quá lớn cho việc phát triển kinh tế, phát triển du lịch.

Cũng theo Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội, trong dịp Quốc khánh, thông thường từ 3 đến 5/9 là ngày cha mẹ đưa trẻ đến trường, ngày khai giảng năm học. Nếu như nghỉ liên tục từ ngày 2 đến hết ngày 5/9 thì học sinh khó tham gia chuyến du lịch cùng gia đình, bố mẹ cũng khó bỏ con ở nhà để đi chơi.

Trên những cơ sở trên, người đứng đầu Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho rằng, nên coi đây là dịp để bố mẹ chăm lo cho con cái, chuẩn bị cho trẻ đến trường, tạo ra ngày hội học sinh đến trường.

Năm 2020, người lao động có 14 ngày nghỉ lễ Tết, tính cả thứ Bảy và Chủ nhật liền kề. Từ năm 2021, Việt Nam sẽ có thêm một ngày nghỉ lễ dịp 2/9, ngoài 10 ngày nghỉ theo quy định. Chính phủ sẽ lựa chọn ngày nghỉ vào 1/9 hoặc 3/9 tùy lịch từng năm.

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp để khuyến khích đầu tư - Theo chương trình làm việc của Quốc hội, hôm nay (10/6), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp, giai đoạn 2021-2025.