Mãi nhớ người Thủ trưởng của tôi!

(VOH) - Nguyên Tổng Bí thư, Thượng tướng Lê Khả Phiêu đã ra đi về cõi vĩnh hằng, để lại niềm tiếc thương vô hạn trong lòng nhân dân cả nước, đặc biệt là đối với những người đồng đội, đồng chí...

Thượng tướng Lê Khả Phiêu ra đi nhưng đã để lại tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng, tình yêu quê hương, đất nước, suốt đời chiến đấu vì lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân, đây vẫn sẽ mãi là tài sản quý báu để thế hệ trẻ hôm nay tiếp bước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

VOH phỏng vấn Đại tá Lê Mạnh Hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Đặc công 198 về tình cảm của ông với Thượng tướng Lê Khả Phiêu, dù chỉ một lần được gặp trực tiếp tại mặt trận đấu tranh giải phóng nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng.

Mãi nhớ người Thủ trưởng của Tôi!

Đại tá Lê Mạnh Hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Đặc công 198.

*VOH: Thưa ông, đã có dịp được sự hướng dẫn, chỉ đạo của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu trong quá trình công tác, ông kể về một kỷ niệm sâu sắc nhất về người thủ trưởng này?

- Đại tá Lê Mạnh Hùng: Năm 1977, chúng tôi được cơ động ra Tây Ninh, làm nhiệm vụ ở biên giới Campuchia. Lúc đó, tôi là Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn đổ bộ đường không của Bộ Tổng tham mưu, cơ động trên mọi chiến trường, phục vụ cho nhiệm vụ quân quản và nhiệm vụ giải phóng Campuchia. Khi giải phóng Campuchia, chúng tôi rất tâm đắc với các vị chỉ huy của tư lệnh, nhất là tư lệnh Quân khu 9.

Nhiệm vụ của chúng tôi ban đầu là cùng với các lực lượng đặc công đánh thẳng vào hoàng cung và giải phóng PhnomPenh và giải phóng Campuchia. Nhưng do sự chỉ huy tài tình của Quân khu 9, trực tiếp là đồng chí Lê Khả Phiêu lúc bấy giờ đã nhanh chóng giải phóng Campuchia nên chúng tôi không cần đánh vào hoàng cung.

Trong chúng tôi luôn luôn có 2 cảm giác, về mệnh lệnh thì cấp dưới phục tùng cấp trên và khi được đồng chí Lê Khả Phiêu căn dặn thì chúng tôi nhận được sự truyền cảm giống như là anh với em, bố với con vậy. Do đó, sức mạnh chiến đấu tăng lên rõ rệt.

Riêng tôi cũng từ sự truyền cảm này truyền lại cho anh em, hình như nó có một dòng năng lượng nào đó mà chúng tôi chưa giải thích được. Cho nên, các nhiệm vụ cấp trên giao cho chúng tôi trong giải phóng Campuchia, nhiệm vụ ở biên giới phía Bắc, biên giới Tây Nam… chúng tôi đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

*VOH: Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu qua đời, cả nước vô cùng đau buồn, thương tiếc người anh hùng cách mạng, riêng với cá nhân ông giờ đây, ký ức nào đang hiện về trong ông vẹn nguyên nhất?

- Đại tá Lê Mạnh Hùng: Thủ trưởng Lê Khả Phiêu là một thủ trưởng trưởng thành từ chiến đấu mà lên, luôn luôn gần gũi với các chiến sĩ. Tôi chỉ được có một lần gặp trực tiếp đồng chí, nhưng chỉ gặp từ xa, đó là lúc làm Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn đổ bộ đường không của Bộ Tổng tham mưu. Nhưng nhìn tác phong của đồng chí tôi rất cảm động, một người chính ủy rất gần gũi với lính, có những chia sẻ đồng cảm với anh em chúng tôi.

Sau này, tôi về ở khu tập thể của Tổng cục Chính trị, được gặp rất nhiều đồng chí đã cùng sống và làm việc cùng đồng chí Lê Khả Phiêu rất nhiều năm thì được anh em kể lại, đồng chí có cách sống rất gần gũi.

Tôi cũng muốn gởi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình, thân quyến của đồng chí. 

*VOH: Là thế hệ tiếp nối, ông đã mang theo những đều gì học hỏi được, để sống và giáo dục con cháu hôm nay?

- Đại tá Lê Mạnh Hùng: Giờ chúng tôi là những người cựu chiến binh, vẫn nguyện làm thế nào sống vui, sống khỏe, sống có ích, xứng đáng với sự rèn luyện của thế hệ cha anh của chúng ta đã làm. Chúng tôi chỉ là thế hệ thứ 2, thứ 3 của thế hệ Hồ Chí Minh nhưng chúng tôi rất tự hào vì các đồng chí thế hệ kế tiếp đã làm tròn được trách nhiệm kế thừa được truyền thống của cha ông, văn hóa của Hồ Chí Minh và truyền lại cho chúng tôi. Chúng tôi cũng mang truyền cảm đó truyền lại cho các thế hệ sau.

Cứ như vậy, lớp tre non thì thay lớp tre già, đời con thì kế tiếp đời cha. Chúng ta xây dựng đất nước chúng ta giàu đẹp hơn, xứng đáng với truyền thống của cha ông chúng ta, xây dựng thành phố Hồ Chí Minh thành thành phố thông minh, thành phố xanh, sạch, đẹp.

*VOH: Cảm ơn sự sự chia sẻ của đồng chí!

Bài, ảnh: Huệ Như