Mất hồ sơ gốc có đổi được giấy phép lái xe?

(VOH) - Nhiều thính giả gửi thắc mắc đến chương trình trò chuyện cùng bác tài với nội dung "Còn giấy phép lái xe nhưng không còn hồ sơ gốc thì có đổi được giấy phép lái xe (GPLX) ở bất cứ địa phương nào trong cả nước không?".

>>> Nghe chương trình "Trò chuyện cùng bác tài" ngày 17/5

Ảnh minh họa: danviet

Theo quy định tại Thông tư số 38/2013/TT-BGTVT ngày 24/10/2013 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT ngày 07/11/2012 của Bộ trường Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe cơ giới đường bộ: "Giấy phép lái xe bằng giấy bìa phải được chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET theo lộ trình quy định".

Với trường hợp còn Giấy phép lái xe nhưng không còn Hồ sơ gốc vẫn đổi bình thường và có thể đổi ở bất cứ địa phương nào trong cả nước.

* Thủ tục hồ sơ gồm

1) Đơn đề nghị đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại phụ lục 29 thông tư 46/2012/TT- BGTVT (đơn này được in tại nơi tiếp nhận và trả kết quả của Sở GTVT, lái xe không phải viết).

2) Bản chính hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (trường hợp còn Hồ sơ gốc).

3) Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định.

4) Bản sao chụp Giấy phép lái xe, Giấy chứng minh nhân dân.

Khi đến đổi GPLX, người lái xe được cơ quan cấp GPLX chụp ảnh và phải xuất trình Giấy phép lái xe, chứng minh nhân dân để đối chiếu.

Câu hỏi đố vui trong tuần:

* Xe đi ô tô khách bị CSGT tuýt còi dừng xe kiểm tra. CSGT lên kiểm tra xe và sau đó thông báo ô tô khách này “sử dụng lái xe kinh doanh vận tải bằng ô tô khách mà không có hợp đồng lao động, bằng văn bản theo quy định”. Xin hỏi, trong trường hợp này phạt chủ xe hay phạt lái xe, mức xử phạt như thế nào?

A. Phạt chủ xe, mức phạt tiền từ 2 triệu đến 3 triệu đồng (đối với ô tô khách tư nhân). Ngoài ra còn áp dụng hình thức phạt bổ sung tước phù hiệu chạy tuyến cố định một tháng. (Đúng)

B. Phạt tài xế, mức phạt tiền từ 2 triệu đến 3 triệu đồng (đối với ô tô khách tư nhân). Ngoài ra còn áp dụng hình thức phạt bổ sung tước phù hiệu chạy tuyến cố định một tháng

(Khuyến cáo, đối với chủ phương tiện ô tô khách khi tuyển dụng lái, phụ xe bắt buộc phải có hợp đồng lao động theo quy định, như thế mới đảm bảo đúng quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô khách).

* Tôi bị CSGT tuýt còi dừng xe kiểm tra và thông báo vi phạm lỗi “dừng đỗ đón trả khách nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ”. Xin hỏi, với vi phạm trên tôi bị xử phạt như thế nào?  

A. Bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng, kèm theo hình thức phạt bổ sung tước GPLX 1 tháng (Đúng)

B. Bị phạt tiền 500.000-1.500.00, kèm theo hình thức phạt bổ sung tước GPLX 2 tháng

(Trên các tuyến đường bộ, khi mà cơ quan chức năng đã nghiên cứu cắm hệ thống biển báo hiệu cấm dừng, cấm đỗ thì đều là những nơi thường xuyên xảy ra va chạm hoặc có lưu lượng người tham giao thông đông, nguy hiểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao. Chính vì vậy, phải đặt hệ thống biển báo hiệu đường bộ để cảnh báo cho người điều khiển phương tiện biết và chấp hành, nếu không TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào.Vì vậy, với trường hợp nêu trên, tài xế ô tô khách không chấp hành hệ thống biển báo hiệu đường bộ, vi phạm lỗi “đón trả khách tại nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ” Điểm e, Khoản 5, Điều 23 tại Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng, kèm theo hình thức phạt bổ sung tước GPLX 1 tháng (theo Điểm a, Khoản 7, Điều 23 của Nghị định số 171/2013)).

 

CÁC THÍNH GIẢ TRÚNG GIẢI BÌNH ACQUY KHÔ ĐỒNG NAI DÀNH CHO XE MÁY KHI THAM GIA “TRÒ CHUYỆN CÙNG BÁC TÀI” Ngày 17/5/2016: 

- Anh Hưng: 092554xx72

- Anh Hiệp: 090236xx23