Ngày 6/11, Trung đoàn Không quân 940 thuộc Trường Sĩ quan Không quân (Quân chủng Phòng không - Không quân) tổ chức ban bay huấn luyện ngày tại sân bay Phù Cát, với máy bay Iak-130 (số hiệu 210 D), bay bài 208, bay đường dài - không vực - xuyên mây trong điều kiện khí tượng phức tạp.
Tổ bay do Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Trung đoàn trưởng Trung đoàn Không quân 940, bay buồng trước và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân - Chủ nhiệm bay của Trung đoàn Không quân 940, bay buồng sau. Đây là chuyến bay đợt 3, là chuyến thứ 2 của phi công buồng trước trong ban bay trong ngày.
Máy bay cất cánh lúc 9h55 phút. Đến 10h38 phút khi kết thúc bài bay về hạ cánh, phi công báo cáo tình trạng máy bay thả càng không ra, đồng thời thực hiện các biện pháp xử lý tình huống thả càng khẩn cấp nhưng vẫn không được.
Phi công đã báo cáo chỉ huy bay và được phép nhảy dù. Hai phi công đã nhảy dù lúc 10h51 phút tại khu vực Trường bắn TB2 ở Tây Sơn, Bình Định.
Quân chủng Phòng không - Không quân đã chủ trì phối hợp với các lực lượng của Quân khu 5 và các địa phương khẩn trương tổ chức lực lượng, phương tiện tìm kiếm cấp cứu mặt đất và trên không.
Hiện Quân khu 5 đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Định huy động lực lượng phối hợp cùng các đơn vị địa phương, Trung đoàn không quân 940 tổ chức lực lượng tìm kiếm chiếc máy bay rơi.
Các lực lượng được chia làm nhiều tổ, trước mắt huy động nhiều fly cam để tìm kiếm, xác định vị trí máy bay rơi.
Iak-130 là dòng máy bay huấn luyện đa năng nằm trong biên chế của Không quân Việt Nam, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chuyển loại phi công chiến đấu lên các dòng máy bay hiện đại hơn.
Đây là dòng máy bay do Nga sản xuất, ngoài chức năng huấn luyện, Iak-130 còn có thể hoạt động như một máy bay chiến đấu với khả năng trinh sát và tấn công tầm trung.