Máy bay quân sự rơi ở sân bay Yên Bái: Truy thăng quân hàm đối với phi công hy sinh

(VOH) - Bộ Quốc phòng quyết định truy thăng quân hàm sĩ quan trước niên hạn đối với phi công Trần Ngọc Duy, từ cấp bậc Đại úy lên Thiếu tá.

Thiếu tá Trần Ngọc Duy - Phó Phi đội trưởng - Tham mưu trưởng Phi đội 1, Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân, hy sinh vào ngày 31/1, trong khi thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu.

Quân chủng Phòng không - Không quân cũng làm các thủ tục đề nghị xét công nhận liệt sĩ; đề nghị Bộ Quốc phòng xét, đề nghị Nhà nước truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; đề nghị Trung ương Đoàn truy tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm đối với phi công Trần Ngọc Duy.

lễ tang
Lễ tang thiếu tá phi công, Trần Ngọc Duy tại Yên Bái sáng 1/2. (Ảnh: TP)

Thiếu tá phi công Trần Ngọc Duy sinh năm 1992, quê quán Vũ Thư, Thái Bình; trú tại phường Nam Cường, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Thiếu tá từng là học viên bay tại Trường sĩ quan Không quân; phi công thuộc Phi đội 2, Trung đoàn Không quân 937, Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không - Không quân; phi công, Biên đội trưởng, Phó Phi đội trưởng - Tham mưu trưởng Phi đội 1, Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, anh đã tích lũy hơn 720 giờ bay trên các loại máy bay IAK-52, L-39 và Su-22.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng, vào trưa ngày 31/1/2023, máy bay Su 22, số hiệu 5873 của Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân do Đại úy phi công cấp 3 Trần Ngọc Duy điều khiển đã cất cánh chuyến bay thứ nhất, bài bay huấn luyện số 206.

Trong lúc hạ cánh máy bay đã gặp nạn. Dù được lệnh nhảy dù nhưng phi công cố cứu máy bay. Máy bay sau đó bị rơi và phi công đã hy sinh.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân chủng Phòng không - Không quân và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục hậu quả, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn; cùng với cơ quan chức năng và cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương thăm hỏi, động viên gia đình và làm công tác chính sách đối với đồng chí Trần Ngọc Duy và gia đình.