Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá

(VOH) - Sáng 30/5, hơn 300 sinh viên các trường CĐ, ĐH tham gia mít tinh hưởng ứng ngày thế giới không hút thuốc lá 31/5 và kỷ niệm 10 năm Công ước khung về kiểm soát thuốc lá tại Việt Nam.

Theo tổ chức Y tế thế giới, 90% bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi, 75% bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là do sử dụng thuốc lá.

Hiện nay, thuốc lá chuyển nhanh từ các nước thu nhập cao sang các nước thu nhập thấp, trong đó có Việt Nam, gây ra những thiệt hại về sức khỏe, kinh tế và môi trường. Tuy nhiên, sau 10 năm thực hiện công ước khung về kiểm soát thuốc lá cũng như Luật phòng chống tác hại của thuốc lá chính thức có hiệu lực thì nước ta đạt được những thành quả đáng khích lệ.

PGS TS Lương Ngọc Khuê, Giám đốc Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá – Bộ Y tế cho biết: "Sau thời gian nỗ lực, tỉ lệ hút thuốc lá của nam giới tuổi trưởng thành từ 56,1% giảm xuống 44%, ở nữ giới từ 1,8% xuống còn 1,4%. Chúng ta sẽ tiếp tục các biện pháp tổng thể làm sao giảm được tỉ lệ cung và cầu".

Tại TPHCM, đã có nhiều chương trình, dự án tiên phong nhằm hạn chế số người hút thuốc lá, giảm gánh nặng bệnh tật và kinh tế cho gia đình và xã hội, chẳng hạn như xây dựng mô hình không thuốc lá tại 24 phường - xã, hơn 350 nhà hàng, khách sạn cấm hút thuốc lá, 17 điểm du lịch, quán ăn, quán karaoke không thuốc lá, bệnh viện, trường học không thuốc lá.

Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá - Ảnh: N.Nam.

Ông Tất Thành Cang, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP chia sẻ: "Phòng chống tác hại thuốc lá không dừng ở tuyên truyền mà còn nâng lên thành hoạt động thực thi luật pháp. Năm qua, Ủy ban nhân dân TPHCM đã kiện toàn Ban chỉ đạo chống tác hại thuốc lá, chỉ đạo các Sở, ban ngành, ủy ban nhân dân các quận, huyện thành lập ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá của đơn vị mình, đưa vào kế hoạch hoạt động năm".

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng người hút thuốc chưa tuân thủ nghiêm luật phòng chống tác hại của thuốc lá, dù có quy định xử phạt nhưng lực lượng mỏng nên khó thực thi. PGS – TS Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế kêu gọi, các cơ quan, đoàn thể tiếp tục có những hoạt động thiết thực xây dựng môi trường không thuốc, thực thi nghiêm Luật phòng chống tác hại của thuốc lá vì chính mình và cộng đồng, kêu gọi các em học sinh hãy hành động và hưởng ứng không hút thuốc lá".

Sau mít tinh, hơn 100 bạn trẻ đạp xe cổ động xung quanh các tuyến đường chính ở trung tâm thành phố mang theo biểu ngữ và hình ảnh biểu trưng chính là một lá phổi bị tàn phá bởi khói thuốc.

Tuần hành kêu gọi không hút thuốc lá - Ảnh: N.Nam.