Mít tinh ngày dân số Việt Nam và tổng kết công tác dân số- kế hoạch hoá gia đình TPHCM

(VOH) - Tính đến tháng 11/2009, tổng số trẻ được sinh ra trên địa bàn TPHCM trên 68 ngàn trẻ, trong đó con thứ 3 trở lên là trên 1600 trẻ. Với kết quả này, TPHCM xem như đã hoàn thành mục tiêu về giảm sinh trong năm 2009 cả về tỷ lệ giảm sinh tự nhiên và giảm sinh con thứ ba.

Mít tinh ngày dân số Việt Nam và tổng kết công tác dân số- kế hoạch hoá gia đình TPHCM

(VOH) - Tính đến tháng 11/2009, tổng số trẻ được sinh ra trên địa bàn TPHCM trên 68 ngàn trẻ, trong đó con thứ 3 trở lên là trên 1600 trẻ. Với kết quả này, TPHCM xem như đã hoàn thành mục tiêu về giảm sinh trong năm 2009 cả về tỷ lệ giảm sinh tự nhiên và giảm sinh con thứ ba. Bên cạnh đó, công tác kế hoạch hoá gia đình trong năm 2009 cũng đã đạt được kết quả khả quan với tỷ lệ gần 530/375 ngàn trường hợp áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Thông tin vừa nêu trên đã được chi cục trưởng chi cục dân số - kế hoạch hoá gia đình TP bà Tô Thị Kim Hoa cho biết vào sáng nay nhân buổi mít tinh ngày dân số Việt Nam và tổng kết công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình của TP
Tuy nhiên, theo chi cục phó chi cục dân số - KHHGĐ TP bà Võ Thị Kim Tiến thì khó khăn vẫn còn rất nhiều:





Một trong những vấn đề rất đáng lo ngại là mất cân bằng giới tính khi sinh, tỷ lệ này của TPHCM hiện là 109 nam/ 100 nữ . Tỷ lệ này mặc dù có giảm so với 2008 (110 nam/100 nữ) nhưng vẫn còn cao so với tỷ lệ cho phép ( từ 103 đến 107 nam/100 nữ).Các quận, huyện TP có tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh cao ở mức 115 nam/100 nữ là quận 4, Phú Nhuận, Tân Bình, Củ Chi, Nhà Bè . Trước thực trạng này , giám đốc sở y tế TP bác sĩ Nguyễn Văn Châu tỏ ra lo ngại:





Theo kết quả sơ bộ của cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở vừa qua, tổng số dân của TP là trên 7,1 triệu người, tăng 41,4% so với năm 1999 và chiếm 22 % số dân tăng thêm của cả nước trong vòng 10 năm. Đáng chú ý nếu như trong hai thời kỳ 1979 - 1989 và 1989 - 1999 dân số thành phố tăng chủ yếu do yếu tố tăng tự nhiên thì trong 10 năm trở lại đây dân số thành phố chủ yếu tăng cơ học. Kết quả này theo nhận định của bà Tô Thị Kim Hoa thì dân số TP sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức:





Trước những thách thức nói trên đòi hỏi TP phải đẩy mạnh và đưa ra những chính sách hiệu quả hơn nữa để giảm chênh lệch giới tính khi sinh và tập trung hơn trong việc nâng cao chất lượng dân số khi mà đã khống chế được tỷ lệ sinh . Để đạt được điều này, thiết nghĩ TP phải quan tâm nhiều hơn nữa đến đội ngũ công tác trong lĩnh vực dân số - gia đình - trẻ em ở tuyến cơ sở đặc biệt là phường xã , gắn theo đó là các cộng tác viên dân số. Bởi vì với chế độ chính sách và bồi dưỡng còn ít ỏi như hiện nay thì rất khó để lực lượng trụ cột này có thể bám trụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình. Hơn thế nữa , cần phải quan tâm đến lực lượng này vì họ đã có đóng góp không nhỏ trong việc vận động, thuyết phục người dân hiểu và thực hiện theo đúng chủ trương, chính sách về dân số - KHHGĐ của Nhà nước đề ra./

Nhất Hương