Chờ...

Mở ra chương mới, cơ hội mới... trong các quan hệ chiến lược

VOH - Sáng 12/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội.

Kết thúc tốt đẹp chuyến công tác dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia, thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 5-11/3.

Với hơn 50 hoạt động, chuyến công tác đạt những kết quả rất quan trọng, toàn diện cả song phương và đa phương, vừa có ý nghĩa lâu dài trong phát huy giá trị chiến lược của các mối quan hệ, vừa đạt những kết quả cụ thể, thiết thực, đo lường được.

Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ASEAN - Australia có ý nghĩa đặc biệt vì 50 năm là "dấu mốc vàng" của quan hệ để từ đó đề ra định hướng cho sự phát triển quan hệ trong giai đoạn mới.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN tại Lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia - Ảnh: VGP
Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN tại Lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia - Ảnh: VGP

Cùng với Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) và Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản trong năm 2023 và việc các đối tác khác tiếp tục đề xuất nâng cấp quan hệ với ASEAN, Hội nghị cho thấy các đối tác ngày càng coi trọng vai trò và vị thế của ASEAN, là một minh chứng cho giá trị và tầm quan trọng ngày càng tăng của ASEAN, trong đó Việt Nam là một đối tác tích cực, năng động và trách nhiệm.

Hội nghị đã thành công tốt đẹp, với nhiều kết quả quan trọng, khẳng định hai bên là những đối tác quan trọng vì tương lai, vì hòa bình và thịnh vượng.

Nhân dịp tham dự Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tận dụng tối đa thời gian để gặp tất cả Lãnh đạo cấp cao các nước ASEAN, Timor Leste, Australia, New Zealand và Tổng Thư ký ASEAN.

Các đối tác đều đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa hai bên trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế - thương mại, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, du lịch, giao lưu nhân dân.

Ngay sau khi tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức thành công về mọi mặt tới Australia và New Zealand, hai Đối tác Chiến lược của Việt Nam ở Nam Thái Bình Dương.

Tại Australia, điểm nổi bật nhất của chuyến thăm là việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cùng Thủ tướng Australia Anthony Albanese công bố nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác Chiến lược toàn diện – đưa lịch sử quan hệ song phương bước sang một chương mới. Australia trở thành Đối tác Chiến lược toàn diện thứ 7 của Việt Nam. Hai Thủ tướng đã nhất trí phối hợp chặt chẽ để thực hiện 6 phương hướng lớn, cũng là "6 điểm hơn" của khuôn khổ quan hệ mới.

Tại New Zealand, Thủ tướng đã có cuộc hội đàm sâu rộng, đặc biệt và rất thành công với Thủ tướng Christopher Luxon. Hai bên đã thống nhất các phương hướng lớn làm sâu sắc hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực, được bao quát trong ba cặp từ khóa "ổn định và củng cố", "tăng cường và mở rộng", "tăng tốc và bứt phá".

Với những kết quả đạt được, chuyến công tác lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa quan trọng tiếp tục khẳng định trách nhiệm của Việt Nam trước các vấn đề khu vực và quốc tế, phát huy vị thế, vai trò Việt Nam trong ASEAN, trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện ASEAN- Australia.

Đồng thời có ý nghĩa quan trọng đánh dấu cột mốc nâng tầm quan hệ Việt Nam – Australia lên Đối tác Chiến lược toàn diện và củng cố, tăng cường Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – New Zealand.