Mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

VOH - Ngày 31/8, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì nghiên cứu và đề xuất đầu tư mở rộng đoạn tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương quy mô 8 làn xe, đoạn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận quy mô 6 làn xe theo phương thức đầu tư PPP toàn tuyến.

Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và địa phương có tuyến đường đi qua thống nhất loại hợp đồng phù hợp, trường hợp cần thiết báo cáo Quốc hội về việc áp dụng loại hợp đồng PPP và việc giao cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo việc đầu tư mở rộng được triển khai thuận lợi nhất có thể.

Dự án giai đoạn 2 đường cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 91km, là một phần của kế hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt , với mục tiêu hoàn thành trước năm 2030. Dự án sẽ đi qua 3 địa phương, bao gồm TPHCM, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang.

Mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 1
Hiện nay, tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương, dài khoảng 40km, đã trải qua giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp.

Sau hơn 12 năm hoạt động, lưu lượng phương tiện trên tuyến đã đạt 50.000 lượt xe/ngày đêm, thường xuyên gặp ùn tắc và tai nạn giao thông.

Khả năng thông hành của tuyến cũng đã không còn đảm bảo, khi tốc độ lưu thông thực tế chỉ đạt 60-70km/h (so với thiết kế là 100-120km/h).

Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, dài 51km, quy mô 4 làn xe, đã đi vào hoạt động vào ngày 30/4/2022 với tốc độ tối đa 80km/h, tuy nhiên với các làn dừng khẩn cấp không liên tục, chỉ cần một sự cố va chạm đã đủ để tạo ra ùn tắc kéo dài.

Trung bình mỗi ngày tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận đã phục vụ hơn 23.000 lượt xe, tiến sát tới giới hạn. Vào các dịp lễ, Tết, lưu lượng xe tăng đột ngột, đỉnh điểm diễn ra trong Tết Nguyên đán 2023, khi lưu lượng xe qua tuyến đạt tới 39.000 lượt.

Bình luận