Mỗi năm, khoảng 40.000 người Việt thiệt mạng vì hút thuốc lá

VOH - Thống kê cho thấy, tại Việt Nam mỗi năm có ít nhất 40.000 người hút thuốc lá tử vong.

Ngày 27/5, Bộ y tế tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, TS. Angela Pratt - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam đề nghị, nên tăng thuế và giá thuốc lá vì giá thuốc lá ở Việt Nam thuộc loại rẻ nhất thế giới. Điều này khiến những người trẻ tuổi dễ tiếp cận hút thuốc, làm cho việc bỏ hút thuốc là trở nên khó khăn hơn.

Đây là giải pháp góp phần giảm số người tử vong sớm do hút thuóc và đạt được mục tiêu giảm 30% tỷ lệ hút thuốc vào năm 2030.

Cần ngăn chặn, kiểm soát việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới - hiện vẫn được bán trên thị trường và quảng cáo theo những cách thức gây hiểu lầm đối với những người trẻ tuổi dễ bị tổn thương.

hút thuốc lá
Nước ta vẫn nằm trong nhóm các nước có số người hút thuốc cao trên thế giới. - Ảnh: Ash

GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại VN vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Những năm gần đây, thị trường xuất hiện thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisa. Các sản phẩm này chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành tại thị trường trong nước. Việc mua bán, quảng cáo đang diễn ra phổ biến, nhất là trên môi trường mạng Internet.

Theo Thứ trưởng, các sản phẩm này được thiết kế đa dạng với nhiều kiểu dáng và nhiều hương vị rất hấp dẫn với giới trẻ, điều này dẫn đến việc sử dụng thuốc lá điện tử đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt trong lứa tuổi học sinh.

Theo WHO, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm. Trong đó hơn 7 triệu ca tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu ca tử vong do hút thuốc lá thụ động.

Đánh giá của hội đồng các chuyên gia y tế công cộng của WHO năm 2020 cho thấy, những người hút thuốc có nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe do Covid-19 cao hơn so với những người không hút thuốc.

Bên cạnh tác hại về sức khỏe, hút thuốc lá còn gây tổn thất về kinh tế đối với các cá nhân, gia đình và xã hội, chẳng hạn như chi tiêu cho hút thuốc, chi phí cho khám, điều trị bệnh liên quan đến hút thuốc, giảm sút/mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm.