Mỗi năm TPHCM cần phát triển tối thiểu 10 - 20 ha công viên cây xanh công cộng

(VOH) - Sáng 14/8, UBND TPHCM tổ chức Hội thảo quốc tế “Định hướng quy hoạch và phát triển cây xanh, công viên và chiếu sáng các quận nội thành giai đoạn 2019 – 2025”.

Đến dự hội thảo có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng nhiều chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TPHCM, tổng diện tích cây xanh theo quy hoạch được duyệt trên toàn thành phố khoảng 6.259ha, tương ứng với chỉ tiêu quy hoạch đất cây xanh khoảng 6,3m2/người, trong khi thực tế hiện nay, chỉ tiêu cây xanh công cộng tại thành phố chỉ đạt mức bình quân là 1,6m2/người (bằng 1/10 so với tiêu chuẩn chung của một thành phố hiện đại, văn minh), thấp xa so với quy hoạch được phê duyệt.

Trong đó, diện tích công viên khu vực nội thành cũ (13 quận) là 273,13ha, chiếm tỷ lệ 55,6% toàn TP, đạt bình quân 0,67m2/người. Diện tích công viên khu vực quận mới (6 quận) là 172,01ha, chiếm tỷ lệ 35% toàn TP, đạt bình quân 0,71m2/người. Khu vực ngoại thành (5 huyện) có diện tích công viên là 46,02 ha, chiếm tỷ lệ 9,4% toàn TP đạt bình quân 0,3m2/người.

Hiện nay, hầu hết công viên chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng tổng mặt bằng hoặc có quy hoạch nhưng không còn phù hợp với thực tế. Việc thiếu quy hoạch chi tiết xây dựng tổng mặt bằng trong các công viên làm cho việc sử dụng, kinh doanh, khai thác mặt bằng công viên không thể kiểm soát, thiếu định hướng cho việc nâng cấp, cải tạo phù hợp với nhu cầu hiện tại của người dân, cũng như cơ quan quản lý nhà nước không có cơ sở để kiểm tra chấn chỉnh.

Tính đến cuối năm 2018, TP có 491ha đất công viên. Với tốc độ đô thị hóa ngày một lớn, thêm vào đó trung bình mỗi năm dân số cơ học của TP tăng thêm 1 triệu người thì số lượng, chỉ tiêu của công viên cây xanh hiện nay không đáp ứng được nhu cầu của người dân và yêu cầu cơ bản của một đô thị phát triển hiện đại.

Tại hội thảo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, tại Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng, các công viên công cộng nhìn chung chưa được đáp ứng được yêu cầu. Tại các nước phát triển chỉ tiêu, chất lượng, số lượng công viên công cộng được chính quyền, người dân quan tâm và được xem như thước đo thể hiện sự phát triển, văn minh của xã hội.

Chính quyền thành phố, các ngành chức năng phải có các giải pháp đồng bộ và thực sự hiệu quả nhằm giải quyết không những vấn đề về chỉ tiêu đất công viên cây xanh mà còn là việc triển khai theo quy hoạch được duyệt, xóa quy hoạch "treo" về công viên cây xanh công cộng.

Đồng thời, thành phố cần một nguồn vốn dành riêng cho việc phát triển công viên công cộng (cần 100 - 200 tỉ hằng năm). Theo đó, đặt mục tiêu mỗi năm phát triển tối thiểu 10 - 20 ha đất công viên công cộng.

Song song, xây dựng những chính sách khuyến khích xã hội hóa việc đầu tư xây dựng đối với các công viên có quy mô lớn (trên 10 ha), quy hoạch xây dựng xen cài các loại hình dịch vụ phù hợp như khu vui chơi có thu phí, khu vực triển lãm, cảnh quan chuyên đề... như cách làm của các nước trên thế giới.