Mỗi ngày hơn 100 xe mù, xe độ bị xử lý

(VOH) - Chỉ trong ba ngày từ 20/10 đến 22/10/2015, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt (PC67) công an TPHCM đã lập biên bản gần 500 xe "cà tàng" lưu thông trên đường, trong đó tạm giữ hơn 300 xe không có giấy tờ hợp lệ. Những chiếc xe không đèn, không kiếng, không thắng, thậm chí không biển số… nhan nhản trên đường đang là hiểm họa cho người tham gia giao thông và làm xấu đi mỹ quan của đô thị hiện đại nhất nước.

8g30 sáng ngày 23/10/2015, tại ngã tư Bảy Hiền, quận Tân Bình, trong dòng xe hối hả đông đúc, không ít những chiếc xe mù, xe mờ chở hàng cồng kềnh, lạng lách. Xe chở nước đá, chở trứng, chở bình gas, chở đồ nhựa, bia nước ngọt.

Anh Thanh, người chạy xe cà tàng vừa bị Đội cảnh sát giao thông Tân Sơn Nhất xử phạt nói xe này anh vẫn chạy hàng ngày bình thường đâu có bị sao, xe không đèn không kiếng thì anh không chạy ban đêm là được.

Nhiều người khác bị lập biên bản xử phạt cũng thật thà là chạy thuê cho chủ, chủ đưa xe nào thì chạy xe đó chứ không thể khác được. Điều đáng ngại là người chạy những chiếc xe cà tàng lại thường chạy tốc độ cao, lạng lách trên đường, thậm chí bị cảnh sát giao thông thổi phạt cũng bỏ chạy hoặc… bỏ cả xe.

Cảnh sát giao thông đang kiểm tra số khung, số sườn một chiếc xe cà tàng (Ảnh: Lan Hương)

Theo đại úy Huỳnh Quốc Nhanh – Đội phó Đội cảnh sát giao thông Tân Sơn Nhất, trong đợt ra quân cao điểm xử lý xe cà tàng này, đội có 15 chiến sĩ làm nhiệm vụ xử lý liên tục hàng ngày. Nhưng một trong những giải pháp lâu dài khác, đó là phối hợp với công an và ủy ban nhân dân các quận Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận lập danh sách các cơ sở gia công hàn cắt kim loại và các tiệm sửa chữa xe mô tô có hành vi lắp ráp những phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật này để xử phạt nghiêm từ đầu.

Đại úy Huỳnh Quốc Nhanh – Đội phó Đội Cảnh sát giao thông Tân Sơn Nhất cho biết.

Lập biên bản xe gắn máy vi phạm (Ảnh: Lan Hương)

Thiếu tá Huỳnh Trung Phong – Phó Trưởng Phòng PC67 cũng cho biết, việc xử lý các phương tiện tùy theo hành vi phạm về kết cấu xe và các lỗi thường “đính kèm” như chở hàng cồng kềnh, lạng lách, chạy quá tốc độ.

Hiện nay, theo Nghị định 171, mức phạt cho các hành vi này, nhẹ là từ 150 đến 200 ngàn đồng, mạnh tay nhất là từ 16 triệu đến 20 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe và phương tiện nếu không có giấy đăng ký xe sẽ bị tịch thu.

Thiếu tá Huỳnh Trung Phong – Phó Trưởng Phòng PC67

Một loại phương tiện thay đổi kết cấu xe đáng lo ngại không kém, đó là “xe độ”. Đối tượng sử dụng xe này thường là các thanh thiếu niên, thường xuyên tổ chức tụ tập, đua xe, lạng lách đánh võng, trở thành “hung thần” trên đường, nhất là buổi tối và về khuya. Những vi phạm này là không mới nhưng theo thiếu tá Huỳnh Trung Phong, đợt này, PC 67 nỗ lực xử lý quyết liệt tình trạng xe độ lộng hành trên đường phố.

Cùng với việc lập các chốt xử lý vi phạm trên đường, nhất là đẩy mạnh kiểm tra xử lý hành chính sau 23g, Phòng còn kết hợp với lực lượng công an và chính quyền địa phương tuyên truyền đến các hộ gia đình có con em vi phạm để nhắc nhở, chấn chỉnh con em mình. Đồng thời, các đối tượng này sẽ phải ký cam kết không sử dụng xe thay đổi đặc trưng, không tụ tập đua xe, lạng lách trên đường.

Thiếu tá Huỳnh Trung Phong – Phó Trưởng Phòng PC67