Mối quan hệ hữu nghị Việt –Nhật đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất

(VOH) - Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 9/1973.

Nhật Bản là một trong những đối tác thân thiết và lâu dài với Việt Nam. Mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp này được xây dựng trên nền tảng lãnh đạo cấp cao hai nước luôn quan tâm và định hướng cho mối quan hệ Việt Nhật ở các cấp độ nói chung và người dân Việt Nam luôn dành những tình cảm yêu mến cho đất nước Nhật Bản.

Trên nền tảng quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng, Nhật Bản và Việt Nam đã duy trì và phát triển trên nhiều lĩnh vực. Hai nước đang tiếp tục củng cố quan hệ và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, Nhật Bản mong muốn cùng Việt Nam tổ chức nhiều sự kiện giao lưu kinh tế, văn hóa đa dạng, trong đó có lễ hội Nhật-Việt.

Có thể nói, suốt những năm qua, chuỗi hoạt động giao lưu giữa Nhật Bản và Việt Nam luôn mang lại cho người Việt Nam và Nhật Bản những trải nghiệm thú vị. Nhân kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, chúng tôi trao đổi với Hạ nghị sĩ Aoyagi Yoichiro, người nối nhịp cầu văn hóa và giáo dục Nhật Bản - Việt Nam.

Mối quan hệ hữu nghị  Việt –Nhật đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất 1
Ông Aoyagi Yoichiro trong 1 phiên làm việc tại Hạ viện

Việt Nam và thế giới đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ của đại dịch Covid-19 nên những hoạt động giao lưu văn hóa cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, chính trong thời điểm khó khăn này, mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam ngày càng trở nên sâu sắc và thắt chặt hơn bao giờ hết. Ông cho biết thêm về sự hợp tác văn hóa, giáo dục hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản trong năm 2021 và những năm tiếp theo?

Ông Aoyagi Yoichiro: Xin chào các bạn Việt Nam. Tôi là Aoyagi Yoichiro, Hạ nghị sĩ, Hạ viện Nhật Bản, giám đốc điều hành Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản. Trước tiên, tôi xin gửi lời chúc mừng kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước và ngày Quốc tế Lao Động 1.5.

Như các bạn cũng đã biết, thủ tướng Shinzo Abe khi bắt đầu nhiệm kỳ thứ 2 và thủ tướng Yoshihide Suga trong chuyến công du quốc tế đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình đã chọn điểm đến đầu tiên là Việt Nam. Điều đó minh chứng rằng Nhật Bản và Việt Nam luôn thắt chặt quan hệ hữu nghị bền vững hiện tại cũng như tương lai. Hợp tác hữu nghị về văn hóa, giáo dục và các lĩnh vực khác giữa hai quốc gia, theo cá nhân tôi, sẽ tiếp tục phát triển và mạnh mẽ hơn nữa.

Mối quan hệ hữu nghị  Việt –Nhật đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất 2
Hạ nghị sĩ Aoyagi Yoichiro, Giám đốc Điều hành Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản trao đổi hữu nghị với ông Lê Ngọc Ánh Minh và các thành viên của Pacific Group cùng bà Đỗ Thị Thúy An, giáo viên Nhật ngữ trường Đại học Văn Lang

Thưa ông, ngày 30/4 là ngày kỷ niệm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Được biết, Nhật Bản cũng có ngày kỷ niệm tương đồng? Ông chia sẻ cảm nhận của mình về ngày Giải phóng miền Nam thông nhất đất nước của chúng tôi?

Ông Aoyagi Yoichiro: Khi tìm hiểu văn hóa và lịch sử của Việt Nam, tôi rất hiểu ý nghĩa của ngày 30.4 , đây là ngày kỷ niệm quan trọng của các bạn. Một lần nữa, xin chúc mừng các bạn nhân kỷ niệm 46 năm ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước!

Hàng năm, tôi cũng được mời dự các ngày kỷ niệm lớn của Việt Nam như ngày Quốc Khánh 2.9, ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước 30.4 mỗi khi Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản long trọng tổ chức lễ kỷ niệm này, và tôi hiểu sâu sắc nữa về ý nghĩa và tình cảm của các bạn qua từng ngày lễ kỷ niệm.

Đất nước Nhật Bản của chúng tôi có nhiều ngày kỷ niệm lớn. Nhưng khi hỏi về ngày kỷ niệm đáng nhớ của Nhật Bản thì cá nhân tôi muốn đề cập đến là Ngày Kiến quốc. Trong lịch sử Nhật Bản xuyên suốt hàng ngàn năm, chúng tôi có ngày Kiến quốc, ngày mà theo truyền thuyết, ngày 11 tháng 2 năm 660 trước Công Nguyên, vị Thiên hoàng đầu tiên của Nhật Bản xuất hiện, Thiên hoàng Jimmu trị vị đất nước Nhật Bản.

Mối quan hệ hữu nghị  Việt –Nhật đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất 3
Hạ nghị sĩ Aoyagi Yoichiro trong chuyến thăm Thượng viện Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ Sanders Bennie đón tiếp

Sau hơn 10 năm tham gia sáng lập và điều hành Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản và vinh dự được Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Việt Nam trao tặng bằng khen về những cống hiến cho quan hệ hai nước, chúng tôi rất cảm kích khi năm 2021, dịch bệnh Covid 19 hoánh hành khắp mọi mơi, khó khăn chồng chất, thế nhưng ngài và các cộng sự vẫn tiếp tục tổ chức Lễ hội Việt Nam tại thủ đô Tokyo. Lý do khiến ngài và các cộng sự vượt qua thách thức này để tổ chức thành công, trọn vẹn Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản 2020?

Ông Aoyagi Yoichiro: Thật sự xúc động và vinh dự khi nhớ lại, vào ngày 14 tháng 9 năm 2013, tôi được ngài Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam trao tặng Bằng khen cho cá nhân tôi vì những đóng góp phát triển quan hệ hữu nghị giữa hai nước!

Năm 2020, đại dịch Covid 19 bùng phát trên toàn cầu làm gián đoạn tất cả các hoạt động giữa các nước cũng như tại Nhật Bản, việc đi lại, du lịch, kinh doanh, đầu tư, làm ăn, học tập bị ngưng trệ. Tình cảnh bức bí, tù túng khi giãn cách tại nhà khiến cho nhiều người Nhật Bản cũng như người Việt Nam sinh sống tại Nhật trở nên khó khăn, thậm chí thất nghiệp.

Giãn cách, ngừng kinh doanh đã khiến cho tâm trí nhiều người trở nên hoang mang, lo lắng, ức chế. Tôi cùng các đồng nghiệp Nhật Bản và đồng nghiệp Việt Nam tại Tokyo đã cùng nhau trao đổi và bàn bạc: Tại sao chúng ta không nỗ lực tổ chức Lễ hội Việt Nam ngay trong đại dịch? Một Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản diễn ra an toàn khi mùa Covid 19 căng thẳng sẽ giúp giải tỏa tâm lý cho rất nhiều người Việt Nam cũng như Nhật Bản.

Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản diễn ra sẽ giúp gắn kết cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Nhật Bản và các bạn Nhật Bản cũng sẽ giao lưu văn hóa hữu nghị với người Việt Nam. Nó góp một phần nhỏ giúp các bạn Việt, Nhật vượt qua đại dịch.

Với tâm thế đó, chúng tôi đã tổ chức Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản năm 2020 thành công tại công viên Yoyogi, thủ đô Tokyo vào ngày 7 và 8 tháng 11 năm 2020.

Mối quan hệ hữu nghị  Việt –Nhật đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất 4
Ông Aoyagi tại sự kiện Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản năm 2020 diễn ra vào ngày 7 và 8 tháng 11 - một Lễ hội Việt Nam khá đặc biệt ngay mùa Covid-19. 

Thưa ông, hiện nay, một số địa phương và doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực xúc tiến đầu tư nước ngoài, đặc biệt từ Nhật Bản. Ngoài ra, cũng có khá nhiều doanh nghiệp Nhật Bản dịch chuyển cơ sở sản xuất đến Việt Nam và Indonesia. Ông có sẵn lòng hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam?

Ông Aoyagi Yoichiro: Do bệnh dịch Covid 19 gây hạn chế đi lại, theo tôi thì ngay khi các chuyến bay thương mại tái lập thường xuyên giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản, các doanh nhân, nhà đầu tư Nhật Bản sẽ tiếp tục tiến về thị trường Việt Nam với cường độ và tần suất lớn hơn so với trước đại dịch.

Cá nhân tôi, tôi chú trọng vào giáo dục và đào tạo. Theo tôi thì kinh tế phát triển cần nguồn nhân lực chất lượng cao. Tôi đã và đang vận động kết nối giáo dục và đào tạo giữa hai nước với sứ mệnh và mục tiêu hỗ trợ các bạn Việt Nam học tập và làm việc theo phương pháp Nhật Bản, có cơ hội công việc tốt, làm việc tại Nhật Bản, nâng cao tay nghề, trình độ và kỹ năng để làm việc cho các doanh nghiệp Nhật Bản, các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Việt Nam.

Ngoài ra, tôi cũng tích cực kết nối nhu cầu của người già Nhật Bản năng động sang làm việc tại Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm quản trị, điều hành cho doanh nghiệp trẻ tại Việt Nam.

Mục tiêu xa hơn của tôi cùng các cộng sự Nhật Bản là thiết lập một chuỗi hoạt động xúc tiến đa lĩnh vực gồm: giáo dục đào tạo, du lịch, ẩm thực, văn hóa, thương mại, đầu tư giữa hai nước qua nhịp cầu hữu nghị thân thiết và sâu sắc.

Mối quan hệ hữu nghị  Việt –Nhật đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất 5
Ông Aoyagi dự Lễ khai trương đô thị thông minh Vinhomes Smart City, Tây Mỗ, Hà Nội.

Cám ơn những chia sẻ thú vị của ông. Chúc ông và các cộng sự Nhật Bản sức khỏe và có nhiều cống hiến hơn cho quan hệ hữu nghị Việt Nam và Nhật Bản.