Một người chết, hai người bị thương sau khi bão số 5 đi vào đất liền

(VOH) -  Sáng 18/9, bão số 5 đã đi vào đất liền các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Chiều 18/9, áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Hồi 13 giờ, vị trí tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 16,5 độ Vĩ Bắc; 105,8 độ Kinh Đông, trên khu vực Trung Lào. Dự báo trong 12 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20-25km, suy yếu và tan dần.

Trong đêm nay và ngày mai (19/9), do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão kết hợp với không khí lạnh nên ở Bắc Trung Bộ, khu vực Đông Bắc và đồng bằng Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Thừa Thiên - Huế: một người chết, nhiều người bị thương và hàng ngàn ngôi nhà bị tốc mái.

Ghi nhận của TTXVN Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên–Huế cho biết, bão số 5 đã đi qua địa bàn tỉnh trong sáng 18/9 với sức gió giật cấp 11 tại thành phố Huế. Theo thống kê ban đầu, bão số 5 đã làm một người chết, nhiều người bị thương và hàng ngàn ngôi nhà bị tốc mái.

Thừa Thiên - Huế: một người chết, nhiều người bị thương và hàng ngàn ngôi nhà bị tốc mái.
Ảnh: TTXVN

Vùng thiệt hại nặng tại các huyện ven biển Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc, thị xã Hương Trà, Hương Thủy và thành phố Huế. Bão đã làm một người thiệt mạng ở xã Phong Thu (huyện Phong Điền) do bị cây xanh gãy đổ đè vào, ngoài ra còn có 23 người bị thương và 1.664 căn nhà bị tốc mái.

Bên cạnh đó, bão số 5 gây gió giật mạnh làm nhiều cây xanh ở thành phố Huế cùng các huyện, thị xã trong tỉnh bị đổ gãy. Nhiều nhà xưởng, kho hàng, pano, áp phích, bảng hiệu bị hư hỏng; hàng loạt cột trụ điện bị gãy đổ, đường dây bị đứt, hệ thống các trạm biến áp bị hư hỏng. Khi bão đổ bộ vào, Điện lực tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phải ngắt điện lưới toàn tỉnh nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Quảng Bình: 2 người bị thương nặng

Theo Báo Công an TPHCM,  từ sáng 18/9, do ảnh hưởng của bão số 5, tại Quảng Bình bắt đầu có mưa kèm theo gió lớn. Trên địa bàn đã có 2 phụ nữ bị thương do các sự cố xảy ra trong cơn bão.

Cụ thể, khoảng 7 giờ 30, gió lớn đã khiến cây trứng cá trên Quốc lộ 1A, đoạn qua TP.Đồng Hới bị bật gốc và đổ, khiến một người đi xe máy bị ngã xuống đường bất tỉnh. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Linh (trú xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch). Phát hiện vụ việc, người dân gần đó đã đưa nạn nhân vào nhà sơ cứu. Sau đó, nạn nhân được đưa đến bệnh viện.

Trước đó, tại xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa, chị Trần Thị Thơm (SN 1971) đã bị chấn thương sọ não do ngã trong quá trình chặt cây chống bão. Chị Thơm đã được đưa đến Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu.

Quảng Trị

Sáng 18/9, do ảnh hưởng của bão số 5, trời mưa to và gió giật mạnh ở một số nơi, đến khoảng 10 giờ thì gió lặng. Mưa lớn trong thời gian ngắn, gây ngập cục bộ tại huyện miền núi Đakrông. Một phụ nữ bị nước cuốn trôi khi đang cùng chồng đi xe máy đoạn qua địa phận xã Tà Rụt, huyện ĐakRong, người chồng may mắn thoát nạn. Chính quyền địa phương đã huy động lực lượng tìm kiếm nạn nhân.

Người dân sửa lại mái nhà sau khi bão quét qua. Ảnh: TTO

Ngày 17/9, tỉnh này đã sơ tán gần 18 ngàn người đến các khu vực an toàn để tránh trú bão.

Quảng Nam: Cảnh báo lũ quét 

Ngày 18/9, ông Lê Hoàng Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết, liên tiếp những ngày qua trên địa bàn huyện xảy ra mưa lớn khiến lũ quét tràn về nhiều nơi gây ngập nhà cửa, hoa màu của người dân ở vùng biên giới này.

Theo báo cáo nhanh của BCH PCTT-TKCN huyện Tây Giang, Quảng Nam bão số 5 đã gây mưa lớn trên địa bàn huyện, lượng mưa từ 350-400 mm.

Báo Đại đoàn kết đưa tin, sáng 18/9 trên địa bàn mất điện, thống kê có 100 điểm sạt lở hầu hết ở các tuyến đường ở địa phương này, có 95 ha lúa ở địa phương này bị ngập úng. Huyện đã sơ tán 110 hộ dân tại các điểm sạt lở đến nơi an toàn.

Xem thêm: