Một số điểm đáng chú ý trong Bộ luật Lao động (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua

(VOH) - Ngày 20/11, Quốc hội đã thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi), với tỉ lệ 90,06% số ĐBQH tham dự tán thành.

Bộ luật Lao động (sửa đổi) gồm 17 chương, 220 điều, sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021. Trong đó, Bộ luật Lao động (sửa đổi) quy định:

- Giữ nguyên như quy định hiện hành, nhưng ghi rõ thời gian làm thêm giờ theo tháng là 40 giờ/tháng thay vì 30 giờ/tháng và bổ sung quy định cụ thể về các trường hợp được tổ chức làm thêm giờ từ trên 200 giờ đến 300 giờ trong một năm.

- Thời gian làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường theo quy định của pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc nội quy lao động.

Các đại biểu ấn nút thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi. Ảnh: VGP/ Nhật Bắc.

Các đại biểu ấn nút thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi. Ảnh: VGP/ Nhật Bắc.

- Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau đây: phải được sự đồng ý của người lao động; bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 1 ngày. Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm không quá 300 giờ trong 01 năm đối với một số ngành, nghề, công việc hoặc trường hợp sau: sản xuất, gia công xuất khẩu sản phẩm hàng dệt, may, da, giày, điện, điện tử, chế biến nông, lâm, diêm nghiệp, thủy sản; sản xuất, cung cấp điện, viễn thông, lọc dầu; cấp, thoát nước...

- Tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035. Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và 4 tháng đối với lao động nữ.

- Tăng thêm một ngày nghỉ lễ trong năm so với quy định hiện hành. Cụ thể, Khoản đ, Điều 112, Bộ luật Lao động (sửa đổi) quy định, ngày Quốc khánh, người lao động được nghỉ 2 ngày là ngày 2/9 dương lịch và 1 ngày liền kề trước hoặc sau.

Rà soát các dự án kinh doanh bất động sản tại TPHCM - UBND TP vừa chỉ đạo các sở-ngành, UBND các quận-huyện tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, khắc phục những bất cập, hạn chế việc thi hành pháp luật trong lĩnh vực đất đai, kinh doanh ...
TPHCM diễn tập tại một số địa điểm trọng yếu trong 2 ngày 23/11 - 24/11 - Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM có văn bản gửi các cơ quan thông tấn, báo đài thông tin đến người dân biết về việc TP sẽ tổ chức diễn tập tại nhiều địa điểm quan trọng trên địa bàn.