Mưa lớn còn kéo dài

(VOH) - Chuyên gia khí tượng thủy văn Lê Thị Xuân Lan cho biết: trận mưa ngày 26/9 tại TP.HCM và các tỉnh Nam bộ là “lịch sử và bất thường”.

Theo quy luật thông thường, mỗi mùa mưa (năm ít mưa) sẽ có 1 - 2 trận mưa lớn; những năm mưa nhiều do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina sẽ có khoảng 5 - 7 trận mưa lớn (là những trận mưa có lượng mưa từ 50 - 100 mm trong vòng 24 giờ). Nhưng chiều 26/9, chỉ trong vòng 2 giờ, lượng mưa đo được tại Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ (số 8 Mạc Đĩnh Chi, Q.1, TP.HCM) lên đến 204 mm. 

Ở hầu hết các trạm khí tượng trên địa bàn TP.HCM, lượng mưa đo được đều trên 100 mm; nhiều trạm cũng lên đến gần 200 mm. Mưa lớn lịch sử cũng xảy ra ở Biên Hòa 189 mm, Trị An 122 mm; một số tỉnh miền Tây lượng mưa đo được cũng trên 100 mm như: Tiền Giang, Cà Mau.

Mưa lớn gây ngập trên diện rộng tại TPHCM - Ảnh: Baogiaothong

“Đuôi” bão Megi

Dựa theo ảnh mây vệ tinh, bà Lan phân tích: Cơn bão Megi dù ở rất xa chúng ta (trên vùng bờ biển phía đông đảo Đài Loan), nhưng đây là cơn bão rất mạnh, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão đến cấp 14 (150 - 165 km/giờ), giật cấp 17. Chính vì vậy mà nó tạo ra hoàn lưu bão rất rộng lớn hay nói nôm na là “đuôi” bão, bao trùm một vùng biển rất rộng và dài đến tận vịnh Thái Lan.

Bên cạnh đó, một lượng mây ở ngoài biển mang hơi ẩm rất lớn bị gió mùa tây nam hoạt động mạnh đưa vào đất liền gây mưa lớn diện rộng ở cả khu vực nam Tây nguyên, nam Trung bộ và Nam bộ.

Căn cứ theo diễn biến của bão Megi và hoạt động của gió mùa tây nam, có thể thấy mưa lớn với lượng mưa trong khoảng 50 - 100 mm, trên diện rộng sẽ còn kéo dài trong vài ngày tới ở khu vực nam Tây nguyên, nam Trung bộ và Nam bộ. “Tuy nhiên, có một điều khá chắc chắn là lượng mưa và địa điểm xảy ra mưa lớn ít có khả năng lặp lại như ngày hôm trước. Điều này có nghĩa là TP.HCM trong vài ngày tới vẫn có khả năng mưa lớn nhưng khó có khả năng lặp lại trận mưa lịch sử của ngày 26/9”, bà Lan nói.