Chờ...

Mưa lớn gây ngập đường phố

(VOH) - Ngày 24/7, cơn mưa kéo dài từ 5h chiều đến hơn 9h tối đã gây ngập nặng trên nhiều tuyến đường TP. Nhóm phóng viên Thời sự đã kịp thời có mặt tại các điểm thường xuyên xảy ra ngập khi có mưa lớn.
 
Sau cơn mưa lớn, nhiều tuyến đường ở TP.HCM bị ngập nặng. Ảnh minh họa.

Đó là khu vực gần siêu thị Metro quận 12, đường Lê Đức Thọ, Phạm Văn Chiêu, Gò Vấp. Tại đây, cơn mưa như trút nước đã khiến mặt đường ngập nặng ngang nửa bánh xe máy. Riêng địa bàn quận Bình Thạnh có nhiều điểm rơi vào tình trạng ngập nặng. Tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh gần Cầu vượt, tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đến Bạch Đằng, chúng tôi ghi nhận nước ngập tràn hẳn vào nhà dân, nhiều hộ buôn bán hai bên đường đã phải di dời đồ đạc vào sâu trong nhà, hàng dài xe gắn máy đã phải dắt bộ vì nước lún sâu gần cả bánh xe của người đi đường. Một người dân sống trên đoạn đường này cho biết, cứ mưa là đoạn đường này rơi vào tình trạng ngập nặng, nước thoát chậm, tình trạng ngập kéo dài làm ảnh hưởng nặng đến sinh hoạt, đời sống của người dân. Anh Võ Quang Tín, một người dân buôn bán bên đường Phan Đăng Lưu cho biết: "Từ Lê Quang Định, Nơ Trang Long qua Bệnh viện ung bướu bắt đầu ngập cỡ nửa bánh xe nên chết máy hơi nhiều; Đinh Tiên Hoàng mưa xuống là ngập; Phan Đăng Lưu góc Bà Chiểu cũng ngập nhưng bây giờ đỡ hơn một ít thôi, nước rút lẹ hơn, chứ mưa xuống thì đường vẫn ngập".

Một điểm ngập nữa là giao lộ của 3 con đường Nơ Trang Long – Phan Đăng Lưu – Đinh Tiên Hoàng, tuy không đến mức gây kẹt xe nhưng các phương tiện tại giao lộ này di chuyển rất khó khăn, nước chảy thành dòng như suối .Cả đoạn đường chìm trong biển nước, các chất thải tràn ra đường gây ô nhiễm nghiêm trọng, người đi đường di chuyển rất khó khăn, tình trạng lấn tuyến tại đây rất dễ gây ra tai nạn đối với những người tham gia giao thông. Ông Nguyễn Xuân Sanh – một thợ sửa xe bên đường cho biết: "Bây giờ tình hình ngập nước trên đường Đinh Tiên Hoàng rất nhiều, người tham gia giao thông rất khó di chuyển. Tôi mong vấn đề cống thoát nước cần làm lại để lượng nước lưu thông nhanh hơn để người dân đi lại dễ dàng hơn".

Nằm ở trung tâm thành phố, nhưng quận 1 cũng không tránh khỏi bị ngập. Tại đường Tôn Thất Tùng – quận 1, mực nước dâng cao tới vỉa hè, làm phương tiện di chuyển chậm. Khu vực công viên Hoàng Văn Thụ, đường vào sân bay rất nhiều xe 2 bánh bị chết máy do mực nước dâng cao, ngập cả bánh xe. Với lượng nước tràn xối xả, chưa kịp rút xuống hệ thống cống, đã tràn vào nhà hộ dân 2 bên đường. Rất nhiều hộ dân ở khu vực này phải hì hục tát nước. Ông Lê Văn Sum, một người dân ở đây phản ánh: "Có những cơn mưa lớn nước có thể dâng cao hơn cả mặt đường và ngập vào cả trong nhà. Người đi xe hầu như không biết, đường có chỗ cao chỗ thấp, đến đó chết máy nên người ta phải dắt bộ rất nhiều".

Trao đổi với chúng tôi về trận mưa này, Dự báo viên Cao Xuân Liên của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết: "Nguyên nhân là hiện nay đã hình thành một dải hội tụ nhiệt đới vắt ngang khu vực Nam Trung bộ. Đuôi hút gió làm cho mây phát triển nhiều. Trục rãnh này sẽ duy trì trong nhiều ngày nữa. Nghĩa là gió ở khu vực biển phía Nam sẽ có khuynh hướng tăng. Thời tiết trên biển cũng như trên đất liền xấu. Tình trạng mưa này kéo dài trong một vài ngày nữa, sau đó trục rãnh này sẽ nâng dần lên phía Bắc".

Khi Tp bước vào mùa mưa cũng là lúc nhiều người dân sống trên địa bàn Tp rơi vào tâm trạng lo lắng, bởi lẽ mỗi khi mưa lớn, tình trạng ngập lụt lại diễn ra không những ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân mà còn gây khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đặc biệt là người điều khiển xe gắn máy.