Chờ...

Mưa lớn, thành phố Hà Giang ngập sâu

VOH - Từ đêm qua đến sáng nay, thành phố Hà Giang và huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang mưa xối xả. Lượng mưa tại xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên 365 mm, Bản Ngần 285 mm.

Mưa lớn trong thời gian ngắn đã tạo thành dòng lũ từ các đỉnh núi bao quanh đổ xuống TP Hà Giang. Đến sáng nay, nhiều tuyến đường ở phường Minh Khai, Trần Phú bị ngập 30-50 cm, giao thông tê liệt, nước tràn vào nhà dân.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia dự báo trong 3-6 giờ tới, miền núi và trung du Bắc Bộ tiếp tục mưa 20-40 mm, có nơi trên 80 mm. Mưa sẽ kéo dài 1-2 ngày tới do ảnh hưởng của rãnh áp thấp di chuyển từ Trung Quốc xuống.

mua-lon-ha-giang
Mưa ngập ở Hà Giang sáng 3/7 - Ảnh: VNE

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ chiều tối ngày 2/7 đến ngày 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, cục bộ có nơi trên 150mm.

Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa trên 80mm; thượng lưu sông Đà, Thao, Lô khả năng xuất hiện một đợt nước lên. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố không được lơ là, chủ quan; theo dõi chặt chẽ, kịp thời ứng phó với mưa lũ để bảo đảm an toàn cho nhân dân.

Ngày 10/6, Hà Giang mưa lớn khiến 3 người chết do lũ cuốn và sạt lở đất. Hơn 1.200 nhà bị nước lũ tràn vào, hơn 220 ha lúa, hoa màu ngập úng. Các quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên xã, liên thôn bị sạt lở gần 18.000 mét khối đất đá, bêtông.