Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề tại các tỉnh phía Bắc

(VOH) – Do ảnh hưởng của lũ rừng ngang đổ về, trên địa bàn huyện Chương Mỹ xảy ra ngập úng cục bộ. Hà Tĩnh, Nghệ An cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do mưu lũ.

Hà Nội: Ngập lụt nghiêm trọng do mưa lũ, di dời nhiều hộ dân 

Thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Hà Nội sáng 10/9 cho biết, mưa lớn trong ngày 8 - 9/9 đã gây ngập lụt nghiêm trọng tại một số nơi ở ngoại thành Hà Nội. Đặc biệt tại huyện Chương Mỹ, mưa đã gây ngập cục bộ tại 14 thôn thuộc 9 xã, thị trấn, nhà dân của ít nhất 312 hộ với hơn 1.500 nhân khẩu bị ngập từ 0,5 - 1m.

Theo đó, từ 11 giờ ngày 8/9 lũ rừng từ Hòa Bình đổ về khu vực huyện Chương Mỹ (Hà Nội) càng lúc càng lớn. Lúc 20h10 ngày 8/9, mực nước sông Bùi lên báo động 1 (6,0m), lúc 22h30 lên mức báo động 2 (6,5 m), mực nước đo vào lúc 7h ngày 9/9 là 6.97 m.

Mưa lũ gây hậu quả nặng nề tại các tỉnh phía Bắc 1
Hà Nội ngập lụt nghiêm trọng - Ảnh: Báo Dân Trí 

Ngay sau đó, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Chương Mỹ đã nhanh chóng ban hành văn bản chỉ đạo chủ động ứng phó với mưa lớn và nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ.

Ban chỉ huy đã tổ chức trực 24/24h để theo dõi diễn biến tình hình thời tiết và các sự cố xảy ra để có biện pháp khắc phục kịp thời; tổ chức kiểm tra các điểm ngập úng cục bộ, chỉ đạo tiêu thoát nước, khơi thông dòng chảy, đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản trên địa bàn huyện.

Mưa lũ gây hậu quả nặng nề tại các tỉnh phía Bắc 2
Sơ tán tài sản của người dân tránh mưa bão - Ảnh: LĐ

Theo số liệu thống kê, sáng 9/9, tại huyện Chương Mỹ đã xảy ra tình trạng ngập cục bộ tại 8 thôn của 5 xã, thị trấn gồm: Mỹ Lương, Hữu Văn, Thủy Xuân Tiên, Tốt Động và Xuân Mai. Đường giao thông nông thôn bị ngập khoảng 2400 m; 204 hộ dân phải dời đi.

Bước đầu xác định, mưa lớn 2 ngày qua đã khiến tổng số hơn 4.500ha cây trồng tại các quận, huyện khác như: Hoài Đức, Đan Phượng, Hà Đông, Thanh Oai, Mỹ Đức… bị ảnh hưởng. Trạm bơm Đốc Tín, cống Gốc Gạo và cống Chùa thuộc quản lý của Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi sông Đáy cũng bị hư hỏng do mưa lớn.

Xem thêmDự báo thời tiết hôm nay 10/9: Bắc bộ và Bắc Trung tiếp tục có mưa

Hà Tĩnh: Tập trung ứng phó với tình hình mưa lớn, lũ quét 

Trước tình hình mưa lớn dẫn đến nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng trên các khu vực trong tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Hà Tĩnh vừa có công điện khẩn về việc tập trung ứng phó với tình hình mưa lớn diễn ra trên địa bàn.

Ngay trong đêm 9/9 tổ chức thường trực, giao các phòng, ban đơn vị trực thuộc kiểm tra và triển khai các phương án ứng phó với mưa, lũ lớn có thể xảy ra; tuyệt đối không được có tư tưởng chủ quan, lơ là; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra các tình huống trên địa bàn mà không được kiểm soát.

Tổ chức rà soát các hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ xảy ra ngập lũ, lũ quét, sạt lở đất để sẵn sàng ứng cứu nếu có tình huống thiên tai xảy ra ác liệt. 

Mưa lũ gây hậu quả nặng nề tại các tỉnh phía Bắc 3
Hà Tĩnh vừa có công điện khẩn về việc tập trung ứng phó với tình hình mưa lớn - Ảnh: Báo Hà Tĩnh 

Phân công cán bộ theo dõi cụ thể, chủ động triển khai các phương án ứng phó phù hợp, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

Chủ động triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến đường đang thi công dang dở, đề phòng mưa lớn gây sạt lở, làm ách tắc giao thông; cử người trực và hướng dẫn giao thông tại các khu vực xung yếu, như: ngầm qua suối, đường bị ngập sâu, bến đò ngang, đò dọc… nghiêm cấm đánh bắt cá ở những khu vực lũ nguy hiểm.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để chủ động chi viện cho các địa phương để ứng phó với thiên tai khi có lệnh.

Nghệ An: Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Báo TTXVN đưa tin, sáng ngày 10/9, lực lượng chức năng cùng người dân một số địa phương trong tỉnh Nghệ An đã tiến hành khắc phục hậu quả đợt mưa lũ lớn xảy ra những ngày qua.

Trong đó, người dân tiến hành khơi thông, dọn vệ sinh dòng chảy hệ thống tiêu thoát nước trên các trục đường giao thông, mương thủy lợi; tiêu úng, thoát nước trên đồng ruộng; thống kê, kiểm đếm chính xác thiệt hại…

Mưa lũ gây hậu quả nặng nề tại các tỉnh phía Bắc 4
Nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bị sạt lở nghiêm trọng - Ảnh: TTXVN 

Tại Nghệ An, trong vòng một tuần qua đã xảy ra mưa lớn. Tại một số địa phương miền núi trong tỉnh đã bị lũ quét, sạt lở đất đá; ngập nước tại nhiều khu vực đồng ruộng, khu dân cư. Tại thành phố Vinh, mưa lớn cũng làm một số tuyến đường và khu vực dân cư bị ngập nước cục bộ.

Thống kê sơ bộ, mưa lớn và lũ quét đã gây thiệt hại cho nhiều tuyến đường dân sinh, lúa và hoa màu, ao nuôi thủy sản…