Mùa nhập học, tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng

(VOH) - Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng dịp khai trường.

Mùa tựu trường năm nay cũng là thời điểm thời tiết thay đổi, giao mùa, đây cũng là giai đoạn bệnh tay chân miệng dễ bùng phát. Trước tình hình đó, ngày 23/8/2019, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế có Công văn số 667/DP-DT gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhắc nhở tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Bộ Y tế yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo UBND các cấp, huy động các ban, ngành, các tổ chức chính trị, xã hội phối hợp chặt chẽ với ngành y tế chủ động tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe với phương châm truyền thông đi trước một bước, lấy phòng bệnh là chính.

Từ đầu năm 2019 đến nay, cả nước đã ghi nhận trên 20.000 người mắc tay chân miệng, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2018. Số ca mắc tay chân miệng tập trung chủ yếu tại khu vực miền Nam và một số tỉnh miền Trung như Đồng Nai, Đồng Tháp, Cà Mau, Bình Dương, Bạc Liêu, TPHCM, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Ngãi. Bộ Y tế cảnh báo, thời gian tới, tình hình dịch bệnh tay chân miệng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng số người mắc tại các địa phương do học sinh tập trung trở lại vào năm học mới.

Ảnh minh họa

Cùng ngày, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế vừa có công văn gửi các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc tại Việt Nam về việc tăng cường nguồn cung thuốc tiêm có chứa hoạt chất aesinate natri hàm lượng 5mg và 10mg. Trước đó, Cục Quản lý dược nhận được thông tin từ nhiều cơ sở khám chữa bệnh về việc nguồn cung thuốc tiêm có chứa hoạt chất aesinate natri hàm lượng 5mg và 10mg hiện nay chưa đáp ứng đủ nhu cầu điều trị của các cơ sở. Trong khi hiện nay không có thuốc tiêm nào có chứa hoạt chất aesinate natri hàm lượng 5mg và 10mg có giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam hoặc giấy phép nhập khẩu thuốc còn hiệu lực. Thuốc tiêm chứa chất aesinate natri thuộc nhóm thuốc giảm đau, hạ sốt, nhóm chống viêm không steroid, thuốc điều trị gút và các bệnh xương khớp.

Cục Quản lý dược đề nghị các cơ sở nhập khẩu khẩn trương tìm nguồn cung nhập khẩu thuốc tiêm có chứa hoạt chất aesinate natri hàm lượng 5mg và 10mg về Việt Nam. Các cơ sở sản xuất trong nước tích cực nghiên cứu sản xuất thuốc tiêm có chứa hoạt chất aesinate natri.