Mùa trăng yêu thương

(VOH) - Cứ mỗi dịp thu sang, trẻ em ở mọi miền Tổ quốc lại háo hức chờ đón ngày Tết của riêng mình - Tết Trung thu. Một cái Tết đầy màu sắc và ánh sáng, rộn ràng âm thanh và tràn ngập yêu thương là kí ức đẹp gắn liền với tuổi thơ của mỗi người. Với mong muốn để các em được hưởng cái tết dành cho thiếu nhi, mỗi dịp trung thu về, các cơ quan ban, ngành đoàn thể thành phố, các đơn vị, các nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động vui chơi và tặng quà mang niềm vui đến cho trẻ kém may mắn.
Tổ chức vui Tết Trung thu cho trẻ em cần đảm bảo tính thiết thực, tiết kiệm và ý nghĩa (ảnh nguồn Internet)

"Con tên Đỗ Minh Trung Tín, Tết Trung thu con mong được vui chơi và rước đèn cùng các bạn ở đây và con thích nhất được đi Nụ cười đêm trăng ở Đầm Sen".

"Còn con tên Châu Anh Phục, con mong muốn có được cái Tết Trung thu vui vẻ, có một cái bánh trung thu và cái lồng đèn, các bạn vui chơi bên nhau, rước đèn để có mùa trung thu tốt".

Đó là tâm sự của các em ở mái ấm Tân Bình và cũng là mong muốn của hầu hết  trẻ em nghèo, trẻ  có hoàn cảnh kém may mắn khác. Với thiếu nhi dù ở thế hệ nào đi chăng nữa, thì Tết Trung thu luôn là dịp để lại nhiều ký ức đẹp trong lòng mỗi người.  Nhất là thời khắc được cùng các bạn đồng trang lứa phá cỗ, rước đèn,  thưởng thức mùi vị của chiếc  bánh trung thu, vui chơi lễ hội đêm rằm và được tham gia các trò chơi dân gian.  Thế  nhưng, không phải trẻ em nào cũng có điều kiện được hưởng không khí vui nhộn của Tết Trung thu như thế. Nhiều em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, ăn không đủ no hai bữa và đáng thương hơn nữa là những trẻ mồ côi, khuyết tật không có người thân chăm sóc, các em cũng khó có được niềm vui trọn vẹn trong mùa Trung thu bên bạn bè.  Hiểu được những thiệt thòi của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và  để em nào cũng được hưởng cái tết dành cho thiếu nhi, hằng năm mỗi dịp Trung thu về, các cơ quan ban, ngành đoàn thể thành phố, các đơn vị, các nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động vui chơi và tặng quà mang niềm vui đến cho trẻ kém may mắn.

Trong những ngày này, các trung tâm văn hóa, nhà thiếu nhi quận, huyện và các công viên diễn ra nhiều hoạt động vui chơi dành cho thiếu nhi trong mùa Trung thu. Trong đó, có không ít sân chơi  dành cho  trẻ có hoàn cảnh kém may mắn, như chương trình “Nụ cười đêm trăng”, lễ hội trăng rằm… những hoạt động này đã đem đến cho  trẻ  ở các mái ấm, nhà mở, các trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ em nghèo, các bệnh nhi và  trẻ bị nhiễm HIV/AIDS một cái Tết Trung thu ấm áp. Bên cạnh 1.000 phần quà mà thành phố dành tặng  cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hầu hết các địa phương đều tổ chức chăm lo Tết Trung thu cho trẻ em nghèo. Ông Phạm Đình Nghinh, Giám đốc Trung tâm bảo vệ  và Chăm sóc trẻ em, thuộc Sở Lao động Thương binh Xã hội thành phố, cho biết: "Sở đã có văn bản đề nghị các quận - huyện, phường - xã trên địa bàn thành phố có các chương trình vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm trên địa bàn để chăm lo cho trẻ em. Việc này là chính và hằng năm, nguồn lực này vận động được rất lớn. Một năm mới có một mùa Trumg thu, thành phố và các sở, ban, ngành có liên quan cũng đều muốn tổ chức đợt vui Tết Trung thu mang nhiều ý nghĩa, trong dịp đó, các em vừa được vui chơi giải trí vừa được tặng quà và được chăm lo. Đó là sự quan tâm của thành phố, các ban ngành và các hội đoàn".

Không chỉ vận động để có nguồn kinh phí chăm lo cho trẻ em nghèo vào mùa Trung thu, nhiều địa phương còn chú trọng đến nội dung tổ chức chương trình vui hội đêm rằm, để các em có được sân chơi bổ ích.  Ông Võ Phi Châu, cán bộ chuyên trách trẻ em của Phòng Lao động Thương binh Xã hội quận 4, cho biết,  năm nay, quận chăm lo cho 300 em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn và mong các em được hưởng không khí vui Tết Trung thu thật ý nghĩa: "Mình chuẩn bị bánh trung thu, lồng đèn, tổ chức cho các em thi mâm cỗ theo chủ đề gia đình để các em trưng bày mâm cỗ, trong đó nêu bật ý nghĩa một mái ấm gia đình đầm ấm hạnh phúc để các em hiểu được gia đình đối với các em là quan trọng và đó cũng là niềm hạnh phúc của mỗi người".

Rước đèn, bày mâm cỗ, chơi các trò chơi dân gian xem những vở kịch về chị Hằng - chú Cuội, đó là những hoạt động vui chơi thu hút trẻ em vào Tết Trung thu. Em Võ Minh Trung Tính, ở mái ấm Tân Bình kể, năm nay em đã học lớp 6, từ khi vào mái ấm khoảng 2 năm nay, em mới được vui Trung thu thỏa thích như vậy: "Các mái ấm đều đi, bởi vì được xem kịch, rước đèn rất vui, nhất là tiết mục trao giải vẽ về Trung thu. Em rất vui khi được các đơn vị tổ chức cho một Tết Trung thu vui như vậy".

Hàng năm, mỗi khi Rằm tháng tám về, tại Nhà thi đấu Quân Khu 7 lại diễn ra  Đêm hội Trung thu dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đến từ các mái ấm, nhà mở, trường giáo dưỡng trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận.  Đến với đêm hội, các em được tham gia nhiều hoạt động vui chơi.  Em Châu Anh Phụng ở mái ấm Tân Bình, chia sẻ: "Vô đây em có đầy đủ hơn, cảm thấy rất vui khi được các đơn vị, các nhà hảo tâm tạo điều kiện được vui chơi Trung thu vì lúc trước em không bao giờ có cái Tết Trung thu vui như vậy".

Bên cạnh đó, nhiều cá nhân, đơn vị đã quan tâm tổ chức những chương trình vui Trung thu và tặng quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện ngoại thành. Em Nguyễn Như Mỹ ở lớp học tình thương xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, bày tỏ: "Em thấy rất vui khi được tham gia đêm Trung thu".

Cũng vì niềm vui ấy của trẻ em nghèo, mà có không ít  các bạn trẻ tham gia công việc tình nguyện muốn chia sẻ và mang niềm vui đến cho các em. Tết Trung thu năm nay, các thành viên trong câu lạc bộ Hành trình kết nối những trái tim đã tổ chức vui Trung thu và tặng qùa cho 600 trẻ em nghèo ở huyện Củ Chi. Và còn tổ chức chương trình “Vui hội trăng rằm” cho 1.300 em thiếu nhi ở xã Phước Long, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Anh Nguyễn Hoài Thảo, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hành trình kết nối những trái tim, mong muốn: "Tạo sân chơi cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, cho các em đón Tết Trung thu đầy đủ và ý nghĩa. Câu lạc bộ hoạt động mang tính chất tình nguyện và từ thiện là chính, ở chỗ nào nghèo có hoàn cảnh khó khăn thì tụi em sẽ tạo nguồn vui cho các em thiếu nhi, muốn các em được hưởng một cái Tết Trung thu vui trọn vẹn".

Với mong ước cho trẻ em nghèo được đón cái Tết Trung thu trọn vẹn bên các bạn bè cùng trang lứa, nhiều cá nhân, đơn vị đã cùng chung tay góp sức đem lại niềm vui cho những mảnh đời kém may mắn. "Đêm hội trăng rằm" các em sẽ có được những ký ức đẹp về Tết Trung thu đầy yêu thương, Tết dành cho thiếu nhi mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc.