Mua vé tàu Tết: Khó nhưng vẫn có cách

(VOH) - Ông Lê Quốc Trung, Phó Tổng Giám đốc công ty Vận tải Đường sắt Sài gòn trả lời phỏng vấn của VOH về việc đáp ứng nhu cầu vé tàu Tết.


Ông Lê Quốc Trung, Phó Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài gòn

*VOH: Thưa ông, dịp Tết nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao, công ty chuẩn bị kế hoạch bán vé tàu Tết như thế nào?

Ông Lê Quốc Trung: Năm nay, ngành đường sắt tổ chức kế hoạch rất sớm, cụ thể từ tháng 9/2016 đã ban hành biểu đồ chạy tàu tết. Trên cơ sở đó, công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài gòn cũng ban hành kế hoạch chạy tàu khu đoạn. Kế hoạch bán vé tiến hành từ 1/10/2016.

Sau đó, để tổ chức phục vụ bà con đi lại, công ty đã công bố kế hoạch chạy tàu Tết, hướng dẫn các thủ tục qui định trong việc mua vé tàu trong dịp Tết. Năm nay, vẫn tiếp tục ưu tiên việc bán vé các tập thể ở khu công nghiệp, trường cao đẳng, đại học, tập thể quân đội…

Từ 1/10/2016 chúng tôi đã tổ chức bán vé đại trà trên internet, website www.dsvn.vn. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức bán vé tại  các nhà ga thông qua các đại lý bán vé cũng như việc bán vé qua điện thoại để đáp ứng nhu cầu đa dạng của hành khách.

Qua công tác bán vé, chúng tôi đánh giá năm nay tình hình tương đối tốt, việc bán vé qua mạng suôn sẽ, được dư luận đánh giá rất cao.

*VOH: Trước áp lực tăng cao hành khách vào những ngày cận Tết, ngành có giải pháp gì để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến ?

Ông Lê Quốc Trung: Ngày thường chúng tôi chỉ tổ chức chạy 5 đôi tàu Thống nhất và 4 đôi tàu khu đoạn từ Sài gòn đi Hà Nội, Nha Trang, Phan Thiết, Qui Nhơn, Vinh. Dịp Tết thì ngành tăng 15 đôi tàu thống nhất tức tăng gấp 3 lần và 4 đôi tàu khu đoạn.

Chúng tôi còn tổ chức quay nhanh các đoàn xe, toa xe của tàu Thống Nhất để tăng cường và lập thêm là 11 đôi tàu trong dịp tết. Ngoài ra, chúng tôi cũng xin phép cho bán vé thêm số chỗ trên toa xe (ghế phụ) để đáp ứng nhu cầu tăng đột  biến trong dịp Tết. 

*VOH: Thưa ông, việc đặt vé, mua vé qua mạng thì cũng có người cho biết là khó thành công, ông cho biết lý do và hướng dẫn cách đặt vé qua mạng?

Ông Lê Quốc Trung: Ngành Đường sắt đã bán vé trên mạng hơn 1 năm nay. Theo chúng tôi đánh giá, một số hành khách phản ánh việc mua vé Tết còn khó khăn thì chúng tôi khẳng định việc mua vé năm nay đã được cải thiện rất thuận lợi.

Hành khách mua vé qua mạng không bị nghẽn, có thể in vé tại nhà, thanh toán qua thẻ, qua ngân hàng và các hình thức khác. Việc một số hành khách không mua được vé như yêu cầu, chúng tôi nghĩ là do cung cầu khác nhau.

Ai cũng muốn mua vé về quê vào thời gian cao điểm từ 23 - 28 âm lịch làm cho cung cầu lệch nhau nên cũng có người mua được, có người không mua được. Mỗi ngày công ty có đăng trên website, facebook của công ty số lượng chỗ còn của từng ngày, từng loại chỗ, từng ga đi, ga đến.

Bà con cần theo dõi hàng ngày để biết số chỗ còn trống, có thể tính toán mua được vé, đáp ứng khả năng cụ thể của bà con.

*VOH: Cũng có ý kiến cho rằng đặt vé trên mạng có khó khăn là do có những người đặt vé trên mạng sau đó bán lại cho người khác để kiếm lời. Công ty có giải pháp nào để ngăn chặn?

Ông Lê Quốc Trung: Sự việc này chúng tôi thấy cũng đã xảy ra (cò vé). Để chống hiện tượng này chúng tôi đã có khuyến cáo.

Bà con hãy mua vé tại các cửa vé chính thức của ngành đường sắt. Thứ hai, chúng tôi đã điều chỉnh tăng tỷ lệ trả vé trong dịp Tết từ 5% đến 30 % để tránh hiện tượng đầu cơ vé. Thứ ba, chúng tôi thường xuyên có điều chỉnh thời gian giữ chỗ trên hệ thống cho hợp lý.

Hiện nay, thời gian giữ chỗ được điều chỉnh giảm xuống chỉ còn 24 tiếng, nếu đã đặt mà không thanh toán thì số chỗ đó sẽ được trả ra hệ thống ngẫu nhiên để hành khách khác có thể mua được.

Chúng tôi cũng thường xuyên theo dõi trên hệ thống những diễn biến bất thường như khi có các tên không đúng qui định khi đó chúng tôi khóa những chỗ đã giữ để ngăn chặn tình trạng đầu cơ như anh nói.

*VOH: Thưa ông, cũng có tình trạng hành khách mua nhầm vé giả thì công ty đã có những biện pháp gì để ngăn chặn tình trạng này ?

Ông Lê Quốc Trung: Một  số hành khách khi mua vé ở các cửa vé bên ngoài thì sau khi mua xong phát hiện tên của hành khách không có trên hệ thống bán vé của ngành đường sắt. Theo qui định những vé này sẽ không được đi tàu.

Qua những vụ việc trên chúng tôi đã khuyến cáo bà con không mua vé bên ngoài. Vé hợp lệ là vé phải có tên hành khách trên chứng minh nhân dân trùng với tên trên thẻ đi tàu. Trước những sự việc mua vé giả như vậy, chúng tôi đã lập biên bản chuyển cho công an phường 9 quận 3 giải quyết.

Chúng tôi cũng có văn bản gửi cho các địa phương, cơ quan hữu quan để nắm địa bàn, tình hình vé giả, thường xuyên theo dõi phát hiện để hạn chế việc hành khách mua vé bên ngoài (vé chợ đen) dẫn đến không đi tàu được, thiệt hại cho quyền lợi của hành khách.

*VOH: Trước áp lực ai cũng muốn mua vé đúng vào tuần lễ ngay trước Tết thì ông có khuyến cáo gì?

Ông Lê Quốc Trung: Năm nào cũng thế, đáp ứng nhu cầu thì ngành đường sắt đã đưa ra toàn bộ 100% phương tiện phục vụ. Nhưng những ngày cao điểm có lẽ khả năng cung cũng không đáp ứng được.

Chúng tôi khuyến cáo bà con thường xuyên theo dõi trên mạng tình hình vé chúng tôi cung cấp hàng ngày. Thứ hai, trong giá vé chúng tôi cũng có điều chỉnh đi Tàu trong dịp cao điểm giá vé tăng cao bà con nên sắp xếp thời gian đi sớm hơn, vừa có thể mua được vé và giá vé cũng rẻ hơn.

Trong những ngày cao điểm nếu bà con vẫn có nhu cầu cần đi thì chúng tôi khuyến cáo bà con thường xuyên cập nhật trên website bán vé của công ty vì cũng có những trường hợp hành khách trả vé hoặc những vé giữ quá thời hạn thì cũng được trả ngẫu nhiên ra trên hệ thống. Khi đó bà con vẫn có thể mua được vé nếu có nhu cầu đi vào những ngày cao điểm.

*VOH: Cảm ơn ông

Hành khách chờ mua vé tại điểm bán vé Ga Sài gòn