Mùa xuân trên đảo Bạch Long Vĩ

(VOH) - Sau một đêm lênh đênh trên biển, tàu chúng tôi cập cảng huyện đảo Bạch Long Vỹ khi trời tờ mờ sáng. Không khí trong lành của bình minh trên đảo làm cả đoàn bừng tỉnh. Đảo Bạch Long Vỹ nằm ở vùng biển Đông Bắc Tổ quốc là hòn đảo tiền tiêu với chỉ vỏn vẹn 3km2 nhưng có một vóc hình rất đỗi lạ kỳ, chứa đựng bao huyền thoại oai hùng.

Bỡ ngỡ màu xanh...

Bước chân trên đảo Bạch Long Vỹ giữa tiết trời ngày xuân thấy lòng xao xuyến lạ, con đường dẫn vào các đơn vị hải quân đóng trên đảo mới được cải tạo lại nên thuận tiện cho việc di chuyển. Lúc này, màn sương sớm vẫn còn bao phủ khá dày đặc nên trông Bạch Long Vỹ huyền ảo tựa bức tranh thủy mặc. 

Dừng chân tại trạm Rada 490, Vùng 1 hải quân, chúng tôi không khỏi thích thú với vẻ tươi xanh nơi đây. Tuy thời tiết trên đảo rất khắc nghiệt, song trạm Rada 490 có đủ các loại rau xanh và một vườn thuốc nam với đủ chủng loại.

Thượng úy Hoàng Văn Long - Trạm trưởng trạm rada 490 cho biết: “Cây xanh ở đây đều do anh em tự trồng và chăm sóc, với bộ đội thì màu xanh của cây, của rau như người bạn thân vậy”.

Đảo Bạch Long Vỹ (Ảnh: Tạp chí Cộng sản)

Không chùn bước trước khó khăn

Gần hai năm công tác tại trạm Rada 490 là khoảng thời gian đầy thử thách và cũng rất đỗi tự hào với anh. Tuy điều kiện sinh hoạt còn nhiều khó khăn song cán bộ, chiến sĩ công tác tại trạm Rada 490 luôn cố gắng khắc phục bằng mọi cách.

“Đối với người lính, thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc ở đâu cũng thế. Mục tiêu của đơn vị tầm quan sát rộng, vai trò mục tiêu quan trọng hơn trong bờ. Cường độ làm việc cũng như điều kiện sinh hoạt khó khăn hơn. Đối với cương vị của  tôi thì quán triệt cán bộ chiến sĩ, làm công tác tư tưởng tốt để anh em yên tâm công tác, hoàn thành tốt và trách nhiệm xây dựng đối với đơn vị” – Thượng úy Long chia sẻ.

Là người gắn bó với đảo hơn 25 năm, Đại tá Vũ Đình Duẩn - Phó tham mưu trưởng Vùng 1 Hải quân thuộc từng vị trí trên đảo, hiểu đảo như chính bản thân mình vậy.

Đại tá Duẩn tâm sự: “Giữa bao la sóng nước, giữa những thách thức của thời tiết và khó khăn trong cuộc sống thường nhật, song mọi người trên đảo đều không khuất phục, luôn quyết tâm chinh phục và sống tốt”.

Vừa nói anh vừa nhìn những con sóng đang xô vào bờ, hẳn anh đang nhớ về những ngày đầu đến với đảo. Những năm ấy còn khó khăn về phương tiện đi lại giữa đất liền và đảo, cán bộ chiến sĩ sống trên đảo chủ yếu gắn bó với nhau bằng tình cảm gia đình, nắm bắt thông tin đất liền chủ yếu qua nghe đài. Khó khăn như vậy nên họ yêu thương, giúp đỡ nhau trong công việc, tập trung cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.

Anh Duẩn tâm sự: “Khi có một chuyến tàu ra thì cả đảo rộn ràng không ngủ, cả đêm đón chờ tàu. Khi tàu ra đến nơi có thư thì đọc chung, từ điếu thuốc lá, ấm chè đều san sẻ nhau. Với tính cần cù, chịu khó của cán bộ, chiến sĩ nên rau luôn đủ ăn. Ngoài ra, anh em còn đi đánh bắt cá nên đời sống vẫn đảm bảo, chỉ có khó khăn trong việc đi lại giữa đất liền với đảo”. 

Câu chuyện của người đại tá gắn trọn tuổi thanh xuân với biển, với hòn đảo tiền tiêu này chốc chốc lại ngắt quãng khi tâm sự về biển. Biển có lúc dịu êm, lúc lại động. Ban ngày thì xanh trong dịu mát, song đêm đến khi chỉ thấy xa xăm ngọn hải đăng chớp trên đỉnh đầu, người lính hải quân luôn hướng mắt ra biển, nhìn con sóng vẫn vỗ đều đều vào bờ cát thấy lòng thật bình yên. Thế nhưng cũng có khi biển gầm gào dữ dội, khi ấy dẫu có đối mặt với bão tố thì những người giữ biển vẫn vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.

Thắm tình quân dân

Có lẽ, ấn tượng sâu sắc nhất về đảo Bạch Long Vỹ chính là tình quân dân gắn bó keo sơn như anh em một nhà. Cuộc sống mỗi ngày phải đối mặt với bao thách thức gian nguy nhưng họ đều chung sức một lòng vì sự bình yên và giàu đẹp của đảo quê hương.

Chia sẻ về tình cảm trân quý này, Đại tá Vũ Đình Duẩn cho biết: “Tình cảm gắn bó, quân đội với nhân dân rất thắm thiết. Vì khó khăn mọi người càng đùm bọc yêu thương lẫn nhau. Mọi người đều có lý tưởng chung là xây dựng đảo ngày càng giàu đẹp, vững mạnh về quốc phòng. Chính vì vậy mà sự gắn kết giữa các lực lượng rất khăng khít”.

Mùa xuân đã tỏa khắp vùng đảo Đông Bắc Tổ quốc, nhiều nhà trên đảo đang chuẩn bị trang hoàng lại nhà cửa đón xuân, nào là bánh mứt dưa hành, hoa quả ngày Tết được bày biện tại nơi trang trọng nhất trong mỗi nếp nhà.

Chị Đào Thị Triết, cư dân tại khu dân cư số 2, huyện đảo Bạch Long Vỹ tâm sự lập nghiệp ở đảo từ năm 2001, đi theo lời kêu gọi của nhà nước ra xây dựng đảo, thời gian đầu người dân được hỗ trợ nơi ăn, chốn ở. Mới đầu ra đây cũng bỡ ngỡ lắm, nhưng được sự quan tâm của nhà nước ai cũng vững dạ, tất cả đều bắt tay vào làm ăn.

Trước kia gia đình chị chăn nuôi lợn, gà, rồi đi lưới cá, buôn bán hàng nước đến hôm nay nhà cửa cũng đàng hoàng, con cái học hành đến nơi đến chốn. Nói về Ngày Tết ở đảo với chị và những người dân nơi đây thì cũng như đất liền, mọi người đều thăm hỏi chúc tết nhau nên không khí rất tươi vui, đầm ấm.

“Ra đây làm ăn khó khăn nhưng mình cố khắc phục. Mấy năm nay cải tạo đất nên trồng rau cũng dễ dàng. Về đi lại, trước thì ít tàu, chứ giờ tàu tư nhân nhiều nên đi lại thuận tiện. Ở đây ít về tết lắm vì có con có cái, nhà cửa đầy đủ hết rồi. Nhiều người nghĩ Tết ở đảo buồn, nhưng ở đâu vui nấy”, chị Triết chia sẻ.

Gần 25 năm kể từ ngày thành lập, huyện đảo Bạch Long Vỹ hôm nay đang vươn mình đi lên, cơ sở hạ tầng, đời sống dân sinh được phát triển nhanh và vững chắc. Là một trong tám ngư trường lớn ở Vịnh Bắc Bộ, một tiềm năng kinh tế, du lịch của biển đảo Việt Nam, ngay từ bây giờ Bạch Long Vỹ rất cần sự quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa của các cấp và doanh nghiệp để có thể trở thành hòn ngọc nơi đầu sóng vùng Đông Bắc Tổ quốc.