Mùa xuân yêu thương về với vùng cao

(VOH) - Sau 2 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/1, chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt của Đài TNND TPHCM tổ chức lễ khánh thành khu nội trú trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong, Đắk Nông.

Công trình với tổng trị giá 320 triệu đồng do thính giả của chương trình đóng góp cùng hệ thống điện năng lượng mặt trời 120 triệu đồng do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển năng lượng mặt trời Bách Khoa và Trung tâm phát triển năng lượng EDEC tài trợ.

Ông Vương Quyền – Phó giám đốc Đài TNND TPHCM phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: T.Xuân

Mới cách đây vài tháng, những căn lều nằm chơ vơ trên đồi trong buổi chiều hiu hắt là nơi trú ngụ của những em nhỏ khiến cho biết bao thính giả không cầm được nước mắt thì nay đã được thay bằng 6 căn phòng khang trang với đầy đủ giường tầng, chiếu, gối, khu vệ sinh hợp chuẩn và bếp nấu. Các em quá nhỏ và nhút nhát nên rất khó để thể hiện niềm vui và hạnh phúc của mình, chỉ có những phụ huynh từng phải vuốt từng thanh tre, chằm những mái tranh cho các em thì mới hiểu những nếp nhà này đáng quý như thế nào. Anh Sùng Sái Pá, và Giàng Seo Dín, đại diện hội phụ huynh học sinh nói: "Mình đại diện cho Hội phụ huynh và đại diện cho thôn cảm ơn đến nhà tài trợ, đã giúp đỡ con em chúng tôi ở đây".

Ông La Minh Tuấn, Hiệu trưởng trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc cũng hết sức vui mừng khi chỉ trong vòng 4 tháng, thông qua chương trình gần 1 tỷ đồng tiền quà tặng đã đến với bà con nơi này cùng với khu nhà nội trú khang trang. Hình ảnh mà ông nhớ mãi là đêm mưa rét mướt các em phải chui dưới gầm giường để trốn mưa sẽ lùi xa vào dĩ vãng. "Về cá nhân tôi, đến thời điểm này, tôi rất mừng, các em không còn những ngày mưa gió khổ sở, đêm khuya rét mướt phải chui xuống gầm giường, càng quý hơn khi mà công trình được khánh thành khi Tết đang đến rất gần", ông Nguyễn Bá Ngọc chia sẻ.

Trong năm 2014, chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt của Đài TNND TPHCM đã quyên góp được tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng với nhiều hoạt động có giá trị, như tặng quà Tết, xây 2 cây cầu ở Kiên Giang và Long An, tài trợ xây 1 ngôi trường mầm non ở An Giang và khu nhà nội trú ở Đắk Nông. Ngoài ra, còn nhiều hoạt động thiết thực khác như mổ mắt, mổ tim, chữa bệnh cho các bệnh nhi, bệnh nhân nghèo, mua radio cho công nhân, tài trợ xây dựng nghĩa trang, hỗ trợ vốn làm ăn, sửa xe, tặng xe máy cũ, xe đạp, xe lắc tay, áo quần mới và cũ, gạo và các nhu yếu phẩm khác, do thính giả ủng hộ cho các chuyến đi tặng quà của chương trình.

Trong lễ khánh thành nhà nội trú, chương trình còn mang đến 500 phần quà Tết, đó chỉ là những chai nước mắm, ký đường, chai dầu ăn, gạo và mì tôm, với những gia đình khá giả thì không có gì đặc biệt, nhưng với những người nghèo không có tiền để ăn Tết thì một miếng khi đói bằng một gói khi no, khiến họ cảm thấy ấm áp hơn rất nhiều và vững tin trong cuộc đời khi mùa xuân đang đến gần. "Khu nội trú đến giờ này phải nói là rất khang trang, sạch đẹp, có hệ thống năng lượng mặt trời để các em có ánh sáng, thoát khỏi những đèn pin đeo lên đầu để học bài. Ngoài ra, chương trình cũng mang tới 500 phần quà Tết cho một mùa xuân vui tươi và hạnh phúc. Ban giám đốc Đài cũng cảm ơn các đơn vị tài trợ và hy vọng là các đơn vị tiếp tục đồng hành trong năm 2015", ông Vương Quyền – Phó giám đốc Đài TNND TPHCM nói.

PV Hồng Thúy cùng các em nhỏ trong khu nhà nội trú mới. Ảnh: T.Xuân

Sẽ có rất nhiều thính giả còn nhớ về hình ảnh những em bé quây quần bên chiếc chõng tre dùng đèn pin đội trên đầu để học bài. Và kể từ đây trở đi các em sẽ không còn phải chịu cảnh cơ cực này nữa, bởi những bóng đèn mặt trời đã tỏa sáng. Có thể nói đây là một món quà rất thú vị mà 2 đơn vị này đã dành tặng cho các em học sinh ở khu nội trú này. Ánh sáng không những xanh và còn sạch nữa. Chị Đặng Thị Thúy Anh – đại diện Công ty CP đầu tư và phát triển năng lượng Mặt trời Bách Khoa chia sẻ: "Tôi cảm thấy hạnh phúc khi đem được một phần công sức của mình đến đây, hệ thống điện năng lượng mặt trời được lắp đặt đã xua tan bớt một phần băn khoăn của nhiều người khi phải chứng kiến các em còn rất nhỏ đã phải đội những cái đèn pin to đùng trên đầu để học bài".

Trong hành trình lần này, có rất nhiều những gương mặt mới và các mạnh thường quân. Nhìn quãng đường xa lắc, nhiều đèo dốc, anh Nguyễn Xuân Thủy, công ty liên doanh điều hành Cửu Long đã không tin vào mắt mình khi nhìn thấy khu nhà nội trú khang trang, rạng rỡ trong ánh nắng vàng trên vùng cao: "Quãng đường đi thật xa, từ 8 giờ sáng mà đến 3 giờ chiều mới tới, nhưng ai cũng rất vui, nhất là khi nhìn thấy tình cảm của tất cả mọi người trên vùng đất này. Chắc chắn là khi các em có được nơi ở tốt hơn thì cũng sẽ học hành tốt hơn và sau này sẽ cống hiến nhiều hơn cho đất nước".

Khi dải băng đỏ khánh thành rơi xuống những em nhỏ ùa vào căn nhà mới thơm mùi sơn, có em hít hà, em thì cười đùa, leo trèo lên chiếc giường của mình, những chiếc đèn pin đã xếp gọn lại dành cho những lúc ra ngoài vào ban đêm và nó cũng sẽ là những kỷ niệm không thể nào quên trên con đường đi tìm con chữ.

Ngoài ra, hơn 500 phần quà đã đến tay của những người dân nghèo tại đây, dù chỉ là dầu ăn, đường, gạo, mắm, muối, mì gói, áo ấm. Vậy mà đồng bào ôm bằng 2 tay, ánh mắt rạng ngời niềm vui, vì có nhiều người chưa bao giờ nhận được những món quà lớn vậy. Ông Giàng Seo Dế nghĩ về một mùa xuân ấm áp yêu thương: "Món quà này lớn lắm chớ không phải nhỏ, mình rất vui vì đã có con học ở đây còn được nhận quà, mình sẽ để dành đến Tết mới mở ra sử dụng".