Tại Diễn đàn logistics Việt Nam 2025 diễn ra sáng 29/11 ở Đà Nẵng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát biểu chỉ đạo, nhấn mạnh mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm logistics hàng đầu Đông Nam Á và châu Á.
Hệ thống hạ tầng logistics tiếp tục được đầu tư đồng bộ, đặc biệt là mạng lưới cảng biển, sân bay, đường cao tốc, trung tâm logistics. Số lượng doanh nghiệp trong ngành đã vượt 34.000, nhiều đơn vị tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu và ứng dụng công nghệ cao trong vận hành. Những kết quả này góp phần quan trọng vào năng lực cạnh tranh hàng hóa, giảm chi phí xuất nhập khẩu và thúc đẩy tăng trưởng thương mại.
Tuy vậy, Thủ tướng cũng chỉ ra các hạn chế: chi phí logistics còn cao so với khu vực; liên kết vùng và kết nối hạ tầng chưa đồng bộ; phần lớn doanh nghiệp logistics quy mô nhỏ; thể chế chưa theo kịp xu thế chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và chuyển đổi kép.
Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu đến 2030 Việt Nam trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại và thu nhập trung bình cao; đến 2045 trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Để đạt được điều này, tất cả các ngành và địa phương đều phải tăng trưởng hai con số; trong đó ngành logistics phải duy trì mức tăng trưởng cao, đóng vai trò động lực quan trọng.
Về giải pháp, Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện cơ chế chính sách và quy hoạch ngành logistics theo hướng đồng bộ, minh bạch, khả thi. Đồng thời đẩy mạnh phân cấp, cải cách thủ tục hành chính; xây dựng hạ tầng logistics xanh – số – thông minh; và chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. “Con người là trung tâm, là chủ thể, là nguồn lực cho phát triển”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng cũng nhấn mạnh cần có cơ chế huy động nguồn lực đa dạng, bao gồm hợp tác công – tư, vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài, cùng nguồn lực vay trong khả năng kiểm soát. Theo Thủ tướng, “vay mà có hiệu quả thì cứ vay; vay mà trả được thì cứ vay”.
Bộ Công Thương được giao hướng dẫn chiến lược phát triển logistics 2025 – 2035; Bộ Tài chính phải kiện toàn cơ chế hoạt động của Ban chỉ đạo quốc gia về cơ chế một cửa ASEAN, cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại. Thủ tướng yêu cầu đến cuối năm phải hoàn thành hệ thống một cửa đầu tư quốc gia.
Đối với Đà Nẵng và các địa phương được thí điểm cơ chế đặc thù, Thủ tướng yêu cầu triển khai nhanh, trong tháng 12 phải đưa Trung tâm tài chính quốc tế vào hoạt động. Thủ tướng khẳng định việc phát triển logistics phải dựa trên tinh thần hợp tác bình đẳng, lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, tránh lợi ích nhóm.
Chính phủ kiên định phương châm “5 thông”: thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh, thực hiện thông dụng và hợp tác thông hiểu. Đây là nền tảng để xây dựng hệ sinh thái logistics thông minh, xanh, số, hiện đại. Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu cuối cùng: đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu Đông Nam Á và châu Á.
Về lý do chọn Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn logistics Việt Nam 2025, Thủ tướng cho biết Đà Nẵng hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi: sân bay quốc tế, cảng biển, vị trí trung tâm miền Trung và đang thí điểm Khu thương mại tự do, xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế. Đây là địa bàn có tiềm năng lớn để phát triển logistics nhanh và bền vững, tạo động lực lan tỏa cho cả nước.
