Năm 2017, dự kiến có 105.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài

(VOH) - Với quan điểm giữ vững thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia… ngành lao động thương binh xã hội Việt Nam cũng tích cực xúc tiến mở rộng thị trường mới, tạo được những bước đột phá về xuất khẩu lao động, mở ra nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam đi làm việc ở các thị trường tiềm năng như: Thái Lan, Lào, Úc, Israel…

Người lao động quan tâm thị trường xuất khẩu

Trong năm 2016, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đạt trên 126.000 lao động, vượt 26% so với kế hoạch và là con số cao nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực này.

Dự kiến trong năm 2017, lao động Việt Nam có nguyện vọng đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng tiếp tục có thêm cơ hội khi Việt Nam triển khai các Hiệp định đã ký với các nước: Úc, Ixraen, Cộng hòa Sec, Đức, Rumani…

Cùng với đó, cơ hội đi làm việc tại Nhật Bản cũng được mở rộng, sau khi Nhật Bản thông qua dự luật cho phép bỏ thời hạn 3 năm đối với việc thuê lao động tạm thời và các chương trình tuyển thực tập sinh ở một số ngành nghề. Ông Phạm Viết Hương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước cho rằng: "Năm 2017, Nhật Bản cũng có nhiều triển vọng, nhu cầu thị trường Nhật Bản cũng cao. Đặc biệt vừa rồi, Chính phủ Nhật Bản thông qua Luật tiếp nhận thực tập sinh mới.

Qua đó, mở thêm ngành nghề, nhất là hộ lý, tạo nhiều cơ hội cho lao động của chúng ta, nhất là lao động ngành điều dưỡng. Ngoài ra, lao động trình độ cao như kỹ sư cũng có nhiều cơ hội để cho người lao động sang làm việc tại Nhật Bản".

Năm 2017, Việt Nam dự kiến sẽ đưa 105.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài, trong đó Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan vẫn sẽ là các thị trường thu hút người lao động quan tâm với nhiều chỉ tuyên tuyển dụng từ lao động phổ thông đến lao động trình độ cao.