Chờ...

Năm 2024 là năm tăng tốc các dự án giao thông

VOH - Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh năm 2024 cần tăng tốc các công trình, dự án giao thông, giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy các dự án.

Sáng 16/2, tại Phiên thứ 9 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết trong năm 2024 nếu giải ngân được 422.000 tỷ đồng vốn đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông thì sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm, sinh kế cho người dân, tạo không gian phát triển mới cho các địa phương, vùng miền và cả nước.

Năm 2021-2022 là giai đoạn khởi động, chuẩn bị và phê duyệt dự án, năm 2023 triển khai đồng loạt thì năm 2024 được xác định là năm tăng tốc thực hiện các công trình giao thông trọng điểm.

Năm 2024 là năm tăng tốc các dự án giao thông 1
Ảnh minh họa - Nguồn: Báo điện tử Chính phủ

Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hơn nữa, chủ động rà soát, khắc phục những tồn tại hạn chế, vướng mắc trong triển khai các nhiệm vụ.

Các bộ, ngành, địa phương và đơn vị liên quan chủ động, tích cực triển khai, hoàn thành các công việc được giao theo yêu cầu bảo đảm tiến độ, nâng cao chất lượng, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật các dự án, bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường, xanh, sạch, đẹp.

Thủ tướng chỉ đạo các chủ thể có liên quan phải chủ động phối hợp giải quyết các vướng mắc phát sinh trên thực tế theo thẩm quyền, có trọng tâm, trọng điểm, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, trên tinh thần “vướng mắc, khó khăn ở đâu tháo gỡ ở đó; vướng mắc, khó khăn ở ở cấp nào thì cấp đó giải quyết; thuộc trách nhiệm của bộ, ngành nào thì bộ, ngành đó phải giải quyết.”

Thủ tướng nhắc nhở lưu ý đến sinh kế, công ăn việc làm, hạ tầng giáo dục, y tế, hạ tầng xã hội đối với người dân đã nhường đất cho các dự án, nơi ở mới ít nhất là bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Nghiêm cấm để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, phát sinh các vấn đề phức tạp, tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý các vi phạm liên quan tới "găm hàng, đội giá" với nguyên vật liệu cho các dự án.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ đạo, các bộ ngành, các Ban Quản lý dự án, Nhà thầu tiếp tục làm việc trên tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "vượt nắng, thắng mưa," "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương,” thi công “3 ca 4 kíp,” xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên thứ Bảy, Chủ nhật để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ đề ra đối với từng hạng mục công trình và cả dự án.