Chờ...

Nắn chỉnh vành đai 4 TPHCM hạn chế giải phóng mặt bằng

(VOH) – TPHCM điều chỉnh hướng tuyến làm đường Vành đai 4 đoạn đi qua TP tránh nơi đông dân giúp giảm khoảng 4.000 tỷ đồng chi phí đầu tư.

UBND TPHCM vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải về tình hình triển khai hai dự án đường cao tốc vành đai 4 TPHCM và cao tốc TPHCM - Mộc Bài theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Sở GTVT TP đã nghiên cứu bổ sung các phương án tuyến mới để giảm khối lượng và chi phí mặt bằng, giảm chi phí đầu tư.

Đối với phương án đầu tư đoạn đi qua TP cơ bản trùng hướng tuyến quy hoạch, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 17.791,6 tỷ đồng.

Hai phương án còn lại là nắn chỉnh một số đoạn tránh đường hiện hữu, ít di dời nhà dân thì tổng mức đầu tư giảm từ hơn 3.988 tỷ đồng đến gần 4.160 tỷ đồng.

Phương án 2: Nắn chỉnh một đoạn 9,7km về phía Nam 0-16 mét, tránh đường Bàu Lách, Nguyễn Thị Rành hiện hữu; đoạn tiếp 3,7km nắn về phía Nam 0-120 mét tránh đường Trung Viết, Cao Thị Bèo hiện hữu (huyện Củ Chi).

Phương án 3: Nắn chỉnh một đoạn dài 14,7km về phía nam 0-300 mét tránh đường hiện hữu, đoạn còn lại trùng quy hoạch. Phương án này có số hộ dân di dời ít nhất, chi phí giải phóng mặt bằng thấp nhất.

Nắn chỉnh vành đai 4 TPHCM hạn chế giải phóng mặt bằng 1
Bản phác thảo bản đồ đường Vành đai 4.

Vành đai 4 TPHCM dài khoảng 199km đi qua 5 địa phương: TPHCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

TPHCM làm cơ quan có thẩm quyền triển khai đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn) chiều dài 17km.

Ở giai đoạn 1, dự án làm 4 làn xe, đường song hành hai bên tại một số vị trí đi qua khu dân cư và giải phóng mặt bằng một lần rộng 74,5 mét theo quy mô hoàn chỉnh.

UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT làm cơ quan tổ chức điều phối triển khai thực hiện các dự án trên toàn tuyến. Hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả và đúng quy định.

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài có chiều dài 50km hiện đang được Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Bộ Quốc phòng đã có góp ý hướng cao tốc đi qua đất quốc phòng trên địa bàn TPHCM và Tây Ninh. Bộ Quốc phòng đề nghị TPHCM nghiên cứu điều chỉnh hướng tuyến của dự án để đảm bảo không ảnh hưởng đến đất quốc phòng, doanh trại đóng quân, công trình quốc phòng, kho tàng.