Kế hoạch nhằm thực hiện mục tiêu TPHCM sẽ giảm từ 5%-10% số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2019.
Theo đó, TP sẽ đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông theo hướng có trọng tâm và có chiều sâu để mỗi người dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động về kỹ năng, nghiệp vụ, trách nhiệm, kỷ cương của người thực thi công vụ trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông; kiên quyết xử lý các vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.
UBND TPHCM ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia – Không lái xe” và mục tiêu là “Tính mạng con người là trên hết”. Ảnh: TTO
Bên cạnh đó là đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, ưu tiên các công trình giao thông mang tính cấp bách trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với tình hình và đặc điểm TP; thực hiện quy hoạch chi tiết các tuyến đường trục chính đô thị, nút giao thông trọng điểm, đường Vành đai, đường trên cao, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tĩnh, mạng lưới vận tải hành khách công cộng đa phương thức, liên thông trong nội đô và kết nối với các đô thị vệ tinh, các công trình đầu mối vận tải; nâng cao năng lực, chất lượng và khuyến khích sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.
Ngoài ra, TP cũng sẽ chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, tổ chức giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông cũng như hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông; hoàn thiện các quy định bảo đảm trật tự an toàn giao thông, quản lý đô thị, quản lý và sử dụng lòng lề đường, vỉa hè; xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, không để xảy ra tình trạng “tái chiếm”, đồng thời xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu địa phương lơ là trong công tác quản lý lòng lề đường, vỉa hè...