Nắng nóng, cung ứng điện có thể thiếu hụt cục bộ từ nay tới 25/5

VOH - Chiều 18/5, Thường trực Chính phủ đã họp với một số bộ, ngành, đơn vị liên quan về các giải pháp bảo đảm nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, tổng công suất các nguồn điện của hệ thống điện quốc gia hoàn toàn có thể đáp ứng tổng nhu cầu, không thiếu hụt trong dài hạn. 

Tuy nhiên, việc cung ứng điện có thể thiếu hụt cục bộ và ngắn hạn từ nay tới ngày 25/5. Nguyên nhân là do nắng nóng gay gắt khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao và đợt khô hạn khiến lượng nước tại các hồ thủy điện giảm. Việc nhập khẩu than từ Indonesia bị chậm, không đáp ứng yêu cầu.

Nắng nóng, cung ứng điện có thể thiếu hụt cục bộ từ nay tới 25/5 1
Ảnh minh họa

Thủ tướng đã chỉ đạo một số giải pháp trước mắt với yêu cầu từ nay tới ngày 25/5, không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam ) và Tổng công ty Đông Bắc cung cấp đầy đủ than cho các nhà máy nhiệt điện sử dụng than trong nước.

Tổ chức khai thác tối đa nguồn thủy điện cho đến thời điểm phù hợp. Tập đoàn Dầu khí quốc gia bảo đảm dầu và khí cho các nhà máy nhiệt điện chạy dầu và khí. 

Đàm phán theo giá tạm tính với các dự án điện tái tạo đã hoàn thành đầu tư xây dựng và có thể phát điện lên hệ thống điện quốc gia.

Thủ tướng giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp tục chỉ đạo các công việc tiếp theo.

Thủ tướng cũng giao Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai các giải pháp về vận hành hệ thống điện quốc gia, bảo đảm cung ứng điện, không để xảy ra thiếu điện.