Chờ...

Nắng nóng gay gắt trong ngày Tết Hàn thực

VOH - Tiếp tục những ngày nắng nóng kéo dài, người dân Nam Bộ đón Tết Hàn thực (3/3 âm lịch) trong thời tiết nắng nóng gay gắt.

Tại Việt Nam, tết Hàn thực được biết đến là một ngày lễ quan trọng trong năm.  

Tết Hàn thực của người Việt mang ý nghĩa hướng về cội nguồn, tổ tiên, ghi nhớ công ơn của những người đã khuất.

Vào ngày này, các gia đình Việt sẽ chuẩn bị bánh trôi, bánh chay để lễ Phật, cúng gia tiên. Đặc biệt, trong dịp này, người đi xa quê sẽ đoàn tụ cùng gia đình, cùng nhau đi tảo mộ người đã khuất.

Nang nong 2024 16
Ảnh minh hoạ: TTO

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 11-12/4, Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, riêng miền Đông Nam Bộ có nơi trên 38 độ C;

Thời gian nắng đỉnh điểm từ 12 đến 16 giờ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%.

Khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C. Cảnh báo, nắng nóng ở khu vực Nam Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới. Độ rủi ro thiên tai do nắng nóng ở cấp 1.

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Trong khi đó, các tỉnh phía Bắc tiếp tục tăng nhiệt. Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội có sương mù nhẹ và mưa nhỏ vào sáng sớm. Trung Bộ và Tây Nguyên ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông.