Nắng nóng miền Bắc, Trung bộ và mưa giông mạnh trên biển

(VOH) - Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết, trong ngày hôm nay, nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở phía đông Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên.

Nắng nóng tiếp tục diễn ra trên diện rộng (Ảnh: Lan Hương)

Nền nhiệt độ cao nhất trong ngày ở các tỉnh phía đông Bắc Bộ phổ biến 35-36 độ, có nơi trên 36 độ; các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ xảy ra trong khoảng 11-18 giờ. 

Đợt nắng nóng này còn kéo dài ở Trung Bộ; riêng Bắc Bộ trong ngày 13 và 14/7 nắng nóng có khả năng dịu bớt. Trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa Biển Đông, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, từ Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan sẽ có mưa rào và dông.  

Khu vực vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Sóng biển cao từ 2.0-3.0 mét. Biển động.

Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương dự báo, từ nay đến cuối tháng 7/2016, sẽ có 2-3 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó có 1 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền.  

Gió mùa tây nam trong tháng 7/2016 có khả năng hoạt động yếu hơn, do vậy khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ lượng mưa trong tháng có xu hướng thấp hơn trung bình. 

Trong tháng trên phạm vi toàn quốc tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông mạnh, lốc xoáy và gió mạnh trên biển. Do đây là tháng chính của mùa mưa tại khu vực Bắc Bộ nên khu vực sẽ chịu sự tác động của các hệ thống hoàn lưu ở phía bắc hoặc dải hội tụ nhiệt đới gây ra các đợt mưa ở các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, ngoài ra có khả năng xảy ra từ 1-2 đợt nắng nóng xảy ra ở các tỉnh Trung du và Đồng Bằng Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Khu vực vùng núi phía bắc đề phòng mưa lớn có khả năng gây ra sạt lở đất đá.