"Nên cho trẻ tiêm chủng đúng lịch đừng đợi vắc xin dịch vụ"

(VOH) - Ngành y tế cảnh báo việc quyết định tiêm vắc-xin bên ngoài, qua “cò”, với hàng “xách tay” không rõ nguồn gốc chẳng khác nào phụ huynh đang “giao trứng cho ác” với những nguy cơ và hiểm họa khôn lường.

Nhiều cha mẹ mang theo trẻ nhỏ đến tiêm phòng tại Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM. Ảnh: afamily

Thời gian qua, nhiều phụ huynh ở các thành phố lớn "thờ ơ" với vắc-xin miễn phí trong chương trình tiêm chủng mở rộng và chỉ muốn tìm đến các điểm tiêm chủng dịch vụ hoặc ra nước ngoài để tiêm cho trẻ dù chi phí rất cao.

Lợi dụng tâm lý này, gần đây, trên thị trường xuất hiện những dịch vụ đăng ký tiêm chủng dịch vụ và tiêm vắc-xin “xách tay” làm xôn xao dư luận. Ngành y tế lo ngại rằng điều này sẽ khiến không ít trẻ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe do không được tiêm vắc-xin đầy đủ và đúng lịch. Cùng với đó, việc chờ đợi tiêm vắc-xin dịch vụ cũng làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Trước thực trạng này, ngành y tế có những kế hoạch gì để “hạn chế” cơn sốt tìm vắc-xin dịch vụ cũng như lời khuyên cho cha mẹ trong hoàn cảnh khan hiếm vắc-xin loại này, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) phỏng vấn ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế).

Ngành y tế cảnh báo việc quyết định tiêm vắc-xin bên ngoài, qua “cò”, với hàng “xách tay” không rõ nguồn gốc chẳng khác nào đang “giao trứng cho ác” với những nguy cơ và hiểm họa khôn lường. Đặc biệt mọi thông tin chia sẻ trên mạng xã hội hoặc truyền miệng không rõ nguồn gốc rất khó để xác định tính xác thực, có thể bị tung tin thất thiệt vì mục đích trục lợi trong thời điểm “khát vắc-xin dịch vụ”.

Vì thế, người dân nên theo dõi thông tin chính thức trên website Cục Y tế dự phòng và website Bộ Y tế. Đồng thời mọi thắc mắc liên quan đến tiêm chủng hoặc thông tin về các trường hợp sai phạm, đáng ngờ, người dân liên hệ trực tiếp qua số đường dây nóng: 1900-9095.