Chờ...

Ngân hàng Nhà nước xem xét hỗ trợ khẩn cấp khách hàng bị thiệt hại do bão số 3

VOH - Các biện pháp này nhằm tạo điều kiện cho khách hàng bị ảnh hưởng khôi phục sản xuất và phát triển kinh doanh sau thiên tai.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang xem xét các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp nhằm giúp đỡ hơn 94.000 khách hàng bị thiệt hại do bão số 3, với tổng dư nợ tín dụng liên quan lên tới 165.000 tỉ đồng.

Theo thông tin từ NHNN, đơn vị này đang lấy ý kiến cho một dự thảo Thông tư mới, trong đó quy định các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài có thể cơ cấu lại thời gian trả nợ cho những khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của bão.

Thông tư này dự kiến sẽ mang lại cho khách hàng thêm thời gian phục hồi kinh tế và xây dựng kế hoạch trả nợ phù hợp với tình hình tài chính cá nhân hoặc doanh nghiệp.

Dự thảo Thông tư cũng nêu rõ, các khoản nợ gốc phát sinh trước ngày 7/9/2024 sẽ được xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

Bao so 3 du bao
Ảnh minh hoạ

Điều này nhằm giảm áp lực tài chính cho những khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đang gặp khó khăn do ảnh hưởng từ cơn bão. Ngoài ra, các khoản nợ quá hạn không quá 10 ngày cũng có thể được điều chỉnh linh hoạt.

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại cho biết, có nhiều trường hợp khách hàng không trực tiếp bị thiệt hại, nhưng do đối tác của họ trong vùng bão chịu ảnh hưởng nặng nề, dẫn đến khó khăn trong việc thanh toán. Việc này đòi hỏi các biện pháp hỗ trợ từ ngân hàng để giúp khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại.

Trong thực tế, nhiều khách hàng ở các vùng chịu ảnh hưởng của bão số 3 đã gặp phải tình trạng mất tài sản sản xuất, như lồng bè nuôi trồng thủy sản, vật nuôi, cây trồng bị tàn phá.

Sau thiên tai, họ cần thời gian và nguồn tài chính để khôi phục sản xuất, sửa chữa cơ sở vật chất, mua lại giống cây trồng và vật nuôi. Việc này gây khó khăn cho khả năng trả nợ đúng hạn.

NHNN nhận định rằng việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ là một biện pháp nhân văn và cần thiết để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão số 3. Tuy nhiên, một số chuyên gia tài chính nhấn mạnh, việc triển khai phải đảm bảo tính thực tiễn và hiệu quả, đồng thời cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngân hàng thương mại và các chính sách tài khóa từ Nhà nước.

Nếu được thông qua, các biện pháp này sẽ giúp nhiều doanh nghiệp và cá nhân nhanh chóng phục hồi sau bão, đồng thời đảm bảo sự ổn định của hệ thống tài chính quốc gia. Việc hỗ trợ kịp thời từ phía ngân hàng là rất quan trọng để giúp các khách hàng bị ảnh hưởng duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh bền vững.