Ngang nhiên chiếm hẻm như là của riêng

(VOH) - Qua đường dây nóng của Đài Tiếng nói nhân dân thành phố VOH, một thính giả ở hẻm 304/4 đường Trường Chinh phường 13 quận Tân Bình phản ánh về tình trạng buôn bán lấn chiếm hẻm, gây mất vệ sinh môi trường và cản trở giao thông xảy ra ở địa phương.

Quang cảnh nhếch nhác vì nước bẩn ở hẻm 304 Trường Chinh, quận Tân Bình.

Chúng tôi đã đến xác minh thực tế và nhận thấy đúng như những gì người dân phản ánh.

Con hẻm 304 đường Trường Chinh, phường 13 quận Tân Bình khá rộng, nhưng khi đi sâu vào trong chừng vài chục mét thì cảnh tượng vô cùng nhếch nhác diễn ra. Buổi sáng, một số hộ dân buôn bán đồ ăn sáng xả rác đầy mặt hẻm. Từ 10 giờ sáng trở đi thì khu vực này càng thêm dơ bẩn bởi các nhân viên của quán ốc Toàn và một số hộ dân buôn bán lân cận trưng dụng hẻm làm nơi để rửa chén bát và sơ chế thức ăn, nước thải kèm với xà phòng chảy ra đầy mặt đường. Một nửa bề rộng con hẻm thì bị các nhân viên quán ốc làm nơi để phơi chén đũa, gây khó khăn cho các phương tiện qua lại.

Con hẻm đây nước bẩn dù trời đang nắng.

Những người dân sống lân cận cho biết, họ không chỉ phải chịu cảnh mất vệ sinh vào ban ngày, mà vào ban đêm, thời gian để nghỉ ngơi thì họ lại bị làm phiền bởi quán ốc khách khứa đông đúc, ngồi tràn lan đầy hẻm. Mặc dù theo quy định chỉ được buôn bán đến 10 giờ tối, nhưng ở đây ăn nhậu ồn ào đến tận nửa đêm. Một người dân ở bên cạnh quán ốc Toàn bức xúc:“Ban ngày họ chiếm dụng cả nửa con đường để bày đồ nấu nướng, lề đường họ chiếm hết rồi bây giờ chiếm xuống lòng đường luôn, ban đêm thì có hôm 1-2 giờ sáng vẫn còn nghe “dzô, dzô” náo nhiệt, ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi của người dân xung quanh.

Sau khi ghi nhận tình trạng này, chúng tôi đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo phường 13 quận Tân Bình thì được ông Mai Đình Phượng – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường cho biết: “Phường cũng có kế hoạch xử lý hành vi lấn chiếm lòng lề đường ở các tuyến hẻm xung quanh khu vực chợ Hoàng Hoa Thám, hẻm 304 cũng nằm trong số đó. Về an ninh trật tự phường cũng có chỉ đạo công an phường tuần tra, quán mà bán khuya quá giờ quy định 10 giờ là nhắc nhở và xử phạt. Đối với quán này, phường cũng đã xử phạt nhiều lần”.

Vì sao các hành vi này vẫn tiếp diễn?  Khi chúng tôi đưa ra các bằng chứng vừa mới thu thập được là các bức ảnh chụp tại hiện trường và đề nghị phường cho biết có giải pháp nào để xử lý triệt để các vi phạm này thì ông Mai Đình Phượng cho biết: “Về nguyên tắc, đã phạt rồi mà tiếp tục vi phạm thì sẽ phạt nặng hơn, nhiều lần tái phạm thì sẽ rút giấy phép. Chúng tôi xin tiếp thu góp ý của người dân và phản ánh của phóng viên qua đi thực tế. Ủy ban phường sẽ chỉ đạo để xử lý trường hợp này”.

Ông Mai Đình Phượng cũng cho hay, cái “khó” là mỗi lần cán bộ phường xuống kiểm tra là không biết thông tin từ đâu mà họ thu xếp rất gọn gàng. Ông đề nghị người dân nên liên hệ các số điện thoại đường dây nóng của phường ngay khi phát hiện ra các hành vi lấn chiếm, gây mất trật tự, ô nhiễm môi trường đề cán bộ phường kịp thời xuống xử lý. Số điện thoại đường dây nóng và số của lãnh đạo phường đều có niêm yết công khai tại UBND phường.