Chờ...

Ngành đường sắt thiệt hại gần 180 tỷ đồng do cơn bão số 3

VOH - Cơn bão số 3 (siêu bão Yagi) và hoàn lưu bão đã gây ra thiệt hại nặng nề cho ngành đường sắt Việt Nam.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa báo cáo tổng thiệt hại lên tới gần 180 tỷ đồng, ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải và cơ sở hạ tầng đường sắt.

Theo báo cáo từ VNR, thiệt hại về tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư ước tính khoảng 130 tỷ đồng. Cơn bão đã gây ra sạt lở tại hơn 30 vị trí đường sắt, ngập nước và trôi nền đá tại 40 điểm, đồng thời làm cây cối và vật kiến trúc đổ vào nhiều đoạn đường sắt, gây gián đoạn nghiêm trọng.

Bao so 3 duong sat
Nhân viên đường sắt dọn dẹp bùn trong khu vực ray tàu hỏa để thông tuyến, chạy tàu trở lại - Ảnh: TTXVN

Ngoài ra, tài sản do VNR đầu tư cũng chịu tổn thất nặng nề với tổng thiệt hại lên tới 48 tỷ đồng. Các thiệt hại này bao gồm 20 tỷ đồng về tài sản (17 đầu máy bị ngập nước, hư hỏng cơ sở vật chất tại các khu nhà cung cầu, trụ sở làm việc), cùng với 28 tỷ đồng do sụt giảm doanh thu từ vận tải đường sắt, với hơn 22 chuyến tàu hàng và 54 chuyến tàu khách phải bãi bỏ.

Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc VNR, cho biết VNR đã khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả. Tổng công ty đang nỗ lực sửa chữa kết cấu hạ tầng, khôi phục lại hoạt động vận tải và sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, VNR cũng đang vận chuyển hơn 620 tấn hàng hóa thiết yếu từ các ga phía Nam đến các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề ở phía Bắc như Yên Bái, Lào Cai để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão.

Trước những thiệt hại nghiêm trọng này, VNR đã đề xuất Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải bố trí kinh phí để sửa chữa hạ tầng đường sắt. Đối với các thiệt hại về doanh thu và tài sản do doanh nghiệp đầu tư, VNR mong muốn có chính sách giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt và miễn, giảm thuế để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Ngành đường sắt đang đối mặt với thách thức lớn từ thiên tai, và sự hỗ trợ kịp thời từ các cơ quan quản lý sẽ là yếu tố quan trọng giúp VNR nhanh chóng khôi phục hoạt động và đảm bảo cuộc sống cho người lao động.