Ngành hàng không quyết thực hiện được mục tiêu "VN là điểm đến an toàn"

(VOH) - Chiều ngày 21/1, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với Cục hàng không và Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức tọa đàm “Văn hóa an toàn hàng không”.

Năm 2014, dù không xảy ra tai nạn nhưng hàng không dân dụng Việt Nam đã xảy ra một số sự cố uy hiếp an toàn hàng không. Theo thống kê của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam, những hành vi gây mất an toàn thường gặp trong năm 2014 xuất phát từ hành khách là: hút thuốc trên tàu bay; lấy áo phao trên tàu bay; tung tin có bom (8 vụ), mang vũ khí, vật phẩm nguy hiểm công cụ hỗ trợ đi tàu bay (131 vụ) và sử dụng giấy tờ giả (47 vụ).

Đặc biệt, tình trạng trộm cắp có tổ chức trên máy bay tăng nhanh, theo Vietnam Airlines, trong năm 2014, xảy ra 20 vụ trộm cắp trên máy bay, tăng 8 vụ so với năm 2013, chủ yếu xảy ra trên các chuyến bay quốc tế trong khu vực và một số chuyến bay nội địa.

Ông Khuất Việt Hùng - PCT Ủy ban ATGT Quốc gia tại buổi tọa đàm - Ảnh: Thanh Huyền (VNN).

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết trong năm 2015, vấn đề an toàn hàng không sẽ đặc biệt được quan tâm.

"Năm nay, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia xây dựng kế hoạch hành động về "Thực hiện cuộc vận động xây dựng văn hóa an toàn hàng không 2015-2020" chung trên toàn quốc, nhằm huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để thực hiện được mục tiêu "Việt Nam là điểm đến an toàn". Trong chương trình này, chúng tôi đưa ra khẩu hiệu "Không vi phạm nào là nhỏ" và "Một vụ tai nạn là quá nhiều" nhằm cảnh báo, không để xảy ra sự cố đáng tiếc", ông Việt Hùng cho biết thêm.