Chờ...

Ngập úng tại các huyện vùng Đồng Tháp Mười

VOH - Ngày 24/10, ông Nguyễn Minh Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, đã dẫn đầu đoàn công tác gồm các sở, ngành liên quan đến khảo sát tình hình thiệt hại do ngập úng tại các huyện vùng Đồng Tháp Mười.

Đoàn đã đến kiểm tra các xã Vĩnh Đại, Vĩnh Lợi (huyện Tân Hưng), xã Thạnh Trị (thị xã Kiến Tường), xã Bình Thạnh (huyện Mộc Hóa) và xã Bắc Hòa (huyện Tân Thạnh).

Theo ghi nhận, mực nước tại các kênh ngoài ruộng đang cao hơn mặt ruộng từ 1,5-2m, và nhiều đoạn đê yếu có nguy cơ vỡ, đe dọa đến sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, tại xã Thạnh Trị và xã Bình Thạnh, hàng trăm hecta lúa và hoa màu bị ngập nặng do mưa lũ kéo dài.

ngập trong nước long an
Hàng trăm hécta lúa ở xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường chìm trong biển nước

Huyện đã có 42ha lúa và 12ha hoa màu như dưa hấu, bí đỏ và khổ qua bị thiệt hại hoàn toàn. Chính quyền và người dân đã huy động tất cả phương tiện để gia cố lại đê bao và ngăn cản nước từ các cống tràn vào.

Hiện tại, huyện đã kiểm soát được mực nước và đang nỗ lực gia cố thêm để bảo vệ mùa vụ Đông Xuân.

Trước đó, từ ngày 21-22/10, mưa lớn trên diện rộng kết hợp lũ đã gây ngập tràn tại nhiều tuyến bờ bao, gây thiệt hại lớn cho diện tích lúa, hoa màu, và cây ăn quả tại các huyện vùng Đồng Tháp Mười.

Theo thống kê, gần 1.143ha diện tích nông nghiệp bị ảnh hưởng, trong đó, gần 703ha bị thiệt hại nặng, tập trung tại các huyện Mộc Hóa, thị xã Kiến Tường và huyện Thạnh Hóa. Ngoài ra, hơn 11.800ha lúa và hoa màu có nguy cơ bị ngập úng.

Nuyên nhân chính gây ra tình trạng ngập úng là do mưa lớn, lũ kết hợp triều cường, cùng với sự chủ quan trong việc gia cố đê bao của người dân và chính quyền địa phương.

Ông nhấn mạnh, tỉnh sẽ chỉ đạo các huyện cần tập trung gia cố các điểm xung yếu, vận động bà con tận dụng các nguồn lực hiện có để bơm nước, gia cố đê bao.