Chờ...

Ngày 30 Tết: Tuyến cáp quang biển APG lại gặp sự cố

(VOH) – Sáng ngày 21/1 ( 30 tết Nguyên đán), tuyến cáp quang biển quốc tế APG đã gặp sự cố trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore.

Vào khoảng 8 giờ 40 ngày 21/1, tuyến cáp quang biển quốc tế APG đã gặp sự cố lần đầu tiên trong năm 2023. Nguyên nhân là do đứt cáp trên nhánh S9 cách trạm cập bờ SEA khoảng 151 km. 

Sự cố lần này gây mất toàn bộ dung lượng cáp APG hướng kết nối đi Singapore và Nhật.

Đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, các nhà mạng tại Việt Nam vừa nhận được thông báo của đơn vị quản lý tuyến cáp APG về sự cố mới.

Trước đó, ngày 26/12, tuyến cáp này đã bị lỗi trên nhánh S6 gần HongKong (Trung Quốc) và sự cố này vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa.

Ngày 30 Tết: Tuyến cáp quang biển APG lại gặp sự cố 1
Tuyến cáp quang biển APG được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương.

Asia Pacific Gateway (APG) là tuyến cáp biển góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

APG có chiều dài khoảng 10.400 km, được khai thác từ giữa tháng 12/2016.  

Tuyến cáp APG được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. 

Tuyến cáp quang biển này có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT và CMC.

Ngoài tuyến cáp APG, một tuyến cáp biển khác là Asia America Gateway (AAG) cũng đang có các lỗi chưa được sửa chữa, gây gián đoạn dịch vụ trên tuyến. 

Ngay sau khi phát hiện các sự cố cáp biển, ISP tại Việt Nam đều đã khẩn trương triển khai phương án dự phòng, chuyển lưu lượng kết nối quốc tế sang các tuyến cáp biển IA và SMW3 cũng như các tuyến cáp đất liền khác.