Ngày 6/6, xét xử cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM và 66 bị cáo

VOH - Ngày 6/6, TAND TPHCM dự kiến mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh (Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM) và 66 bị cáo khác.

67 bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án xảy ra tại Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House), Cục thuế TPHCM.

 HĐXX xác định Cục thuế TPHCM, Thuduc house là bị hại và đã triệu tập đại diện 2 cơ quan này tham gia phiên tòa.

HĐXX triệu tập người định giá là Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự TP.HCM, gần 250 người có quyền và nghĩa vụ liên quan và 55 luật sư tham gia phiên xét xử.

Ngày 6/6, xét xử cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM và 66 bị cáo 1
Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh trước khi bị khởi tố

Theo cáo trạng, từ năm 2017 đến năm 2019, Trịnh Tiến Dũng (sống tại Mỹ từ 2019 và đang bị truy nã) thành lập, điều hành nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước để lập hồ sơ mua bán hàng hóa xuất nhập khẩu hàng hóa linh kiện điện tử

Sau khi làm thủ tục xuất khẩu linh kiện điện tử đi Mỹ, Campuchia, UAE, Singapore, thông qua các đầu mối trung gian, Dũng cho tổ chức lập hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng để chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Dũng chỉ đạo cấp dưới móc nối với cán bộ, lãnh đạo Thuduc House để lập, ký 334 hợp đồng kinh tế với 8 công ty nước ngoài.

Thuduc House sau đó lập 17 bộ hồ sơ gửi Cục Thuế TPHCM đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng hơn 365 tỷ đồng. Khi tiếp nhận hồ sơ, Cục Thuế TPHCM đã ban hành 17 quyết định hoàn thuế cho Thuduc House với tổng số tiền hơn 365 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định để xảy ra hành vi gian dối, lập hồ sơ khống hoàn thuế giá trị gia tăng còn có hành vi vi phạm pháp luật về quản lý thuế của cán bộ Cục Thuế TPHCM trong việc kiểm tra, thanh tra, xét duyệt, quyết định hoàn thuế.

Sau khi nhận được tiền từ các công ty Thuduc House, Sài Gòn Tây Nam và Hoàng Nam Anh, ông Trịnh Tiến Dũng chỉ đạo chuyển tiền lòng vòng vào các tài khoản của tổ chức, cá nhân, rút toàn bộ 538 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng để chiếm đoạt.

Một số bị cáo trong vụ án - Ảnh: CA
Một số bị cáo trong vụ án - Ảnh: CA

 

Quá trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế cho Thuduc House, nhóm lãnh đạo, cán bộ tại Cục Thuế TPHCM, gồm: Nguyễn Thị Bích Hạnh và 14 thuộc cấp đã không đối chiếu số liệu, không báo cáo dấu hiệu bất thường trong các bộ hồ sơ, không tổ chức thanh tra để phát hiện sai phạm, ngăn chặn... dẫn đến việc hoàn thuế không đúng, gây thất thoát của Nhà nước hơn 365 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, bà Hạnh thừa nhận việc ký duyệt các phiếu đề xuất, thẩm định và các quyết định hoàn thuế cho Thuduc House là thiếu sót, không thực hiện đúng quy trình giải quyết hoàn thuế.

3 bị cáo là Đào Thị Nga (cựu cán bộ Chi cục Thuế quận 1), Nguyễn Phương Nam (cựu cán bộ Chi cục Thuế quận 3) và Ngô Huỳnh Lũy (cựu cán bộ Chi cục Thuế quận 5) nhận hối lộ trên 7,3 tỷ đồng.

7 cán bộ hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I (thuộc Hải quan TPHCM) không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, cập nhật thông tin lên hệ thống để thông quan cho các lô hàng và không phát hiện được hành vi buôn lậu của Trịnh Tiến Dũng và đồng phạm.