Chờ...

Ngày 9/11, Quốc hội thảo luận về Luật Nhà giáo và Luật Việc làm (sửa đổi)

HÀ NỘI - Ngày 9/11, các đại biểu nghe trình bày về các dự án luật quan trọng Luật Nhà giáo, Luật Việc làm sửa đổi, sau đó thảo luận ở tổ về 2 dự án luật này.

Buổi sáng, các đại biểu Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Việc làm (sửa đổi); Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Việc làm (sửa đổi).

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Nhà giáo; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Nhà giáo.

Hội trường Quốc hội sẽ diễn ra cuộc thảo luận về dự thảo Nghị quyết thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

quoc-hoi-9-11
Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Dữ liệu

Tại phiên chiều, các đại biểu tập trung thảo luận ở tổ về dự án Luật Nhà giáo và dự án Luật Việc làm (sửa đổi).

Đối với dự án Luật Nhà giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết dự thảo Luật này trình Quốc hội có 6 điểm mới cơ bản.

Luật Nhà giáo lần đầu tiên xác lập các quy định đối với nhà giáo ngoài công lập; nhà giáo được chuẩn hóa qua hệ thống chức danh, chuẩn nghề nghiệp.

Chính sách tuyển dụng, sử dụng gắn với đặc điểm hoạt động nghề nghiệp; chính sách bảo vệ, thu hút nhà giáo; chính sách tiền lương và đãi ngộ; quản lý nhà nước về nhà giáo.

Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.

Dự thảo Luật cần bảo đảm nguyên tắc: không quy định lại các vấn đề đã được điều chỉnh bởi các luật chuyên ngành; chỉ quy định những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, giao Chính phủ, các bộ, ngành theo thẩm quyền quy định tại các văn bản hướng dẫn thi hành luật; đối với những chính sách mới, có tính đặc thù, cần đánh giá tác động kỹ lưỡng, xác định rõ đối tượng áp dụng, bảo đảm phù hợp.

Chính sách tiền lương và phụ cấp cho nhà giáo cần phù hợp với bối cảnh thực hiện cải cách tiền lương. Các quy định, chính sách cần ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà giáo.