Ngày Quốc tế hạnh phúc - "Ngày của yêu thương và chia sẻ lan tỏa trong cộng đồng"

(VOH) - Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3) được bắt nguồn từ Vương quốc Bhutan Himalaya và chỉ số hạnh phúc quốc gia đang được xem như một cách thức mới để đánh giá sự thịnh vượng của xã hội, bên cạnh các chỉ số về tăng trưởng kinh tế, sức khỏe, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lí và mức sống của người dân.

Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi công dân tất cả các nước thành viên cùng cam kết ủng hộ ngày này, với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển bền vững và toàn diện của nhân loại bằng “tình yêu thương làm lan tỏa hạnh phúc và giúp chúng ta xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Để khi tham gia làm việc thiện, bản thân chúng ta cũng nhận lại những điều tốt lành”.

Tại Việt Nam, đây là năm thứ ba tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”. Điều đó mang ý nghĩa lớn lao nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ và hạnh phúc. Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) trao đổi với ông Trần Hướng Dương – Vụ phó Vụ Gia đình – Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Tháng 6/2012, LHQ đã tuyên bố chọn ngày 20/3 hàng năm là Ngày Quốc tế Hạnh phúc và nhận được sự hưởng ứng của 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam). Ảnh: VTV

*VOH: Đây là năm thứ 3 Việt Nam tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3. “Yêu thương và chia sẻ” lại được nhấn mạnh, theo ông, thông điệp này mang ý nghĩa gì nhất là đối với gia đình–được xem là tế bào của xã hội?

- Ông Trần Hướng Dương: Thực ra, chúng tôi cũng rất muốn đổi mới và làm chủ đề khác hơn nhưng chủ đề “Yêu thương và chia sẻ” gắn với hoạt động tổ chức cho ngày hạnh phúc. Đặc biệt với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ” sẽ giúp mọi người dễ làm, dễ nhớ, dễ thực hiện.

Ví dụ trong ngày hạnh phúc, chúng ta có thể chia sẻ với nhau trong gia đình, xã hội. Hiện nay, trong xã hội, đặc biệt là trong cộng đồng mạng thì ngày Quốc tế hạnh phúc được nhiều bạn trẻ quan tâm và dần dần trở thành ngày để chúng ta yêu thương và chia sẻ, nhìn lại và đồng cảm với nhau.

Đặc biệt, đối với gia đình, chúng ta cần quan tâm đến nhau, từ ông bà, cha mẹ, con cháu... chia sẻ cả những niềm vui, nỗi buồn để giúp đỡ và hỗ trợ nhau có cuộc sống tốt đẹp hơn.

*VOH: Hưởng ứng ngày Quốc tế hạnh phúc năm nay, Bộ Văn hóa Thông tin và Du lịch có hoạt động gì và điểm gì mới so với các năm trước, thưa ông?

- Ông Trần Hướng Dương: Năm nay chúng tôi nhấn mạnh truyền thống hướng về cộng đồng, cơ sở và không tổ chức các hoạt động quy mô tập trung. Chúng tôi muốn ngày Quốc tế hạnh phúc có những hoạt động không chỉ trong một ngày mà kéo dài.

Đặc biệt, chúng tôi muốn nhấn mạnh tình yêu quê hương, đất nước, nhất là biển đảo, biên cương. Chúng tôi muốn ngày Quốc tế hạnh phúc này, chúng ta quan tâm đến những vùng khó khăn như biển đảo và những gia đình chiến sỹ, người thân của những người đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và có hành động chia sẻ với nhau trong toàn bộ cộng đồng.

Chúng tôi muốn ngày Quốc tế hạnh phúc là ngày của cộng đồng chứ không chỉ là ngày hoạt động của cấp Trung ương và của Bộ. Hiện nay, trên toàn quốc đều có những kế hoạch hướng đến cộng đồng, đến xã phường để tổ chức những hoạt động hướng tới ngày Quốc tế hạnh phúc này vì trong tháng 3 có rất nhiều những ngày cao điểm như 8/3, 26/3, 27/3, gắn với các hoạt động của 70 năm ngày Thể thao Việt Nam, chúng tôi phát động những ngày như là ngày chạy Olympic cũng như rèn luyện sức khỏe để hướng tới hạnh phúc của mỗi người, đặc biệt là giữ gìn sức khỏe trong cộng đồng.

*VOH: Qua 3 năm với các hoạt động hưởng ứng ngày Quốc tế hạnh phúc ở Việt Nam, ông nhận xét gì về sự tham gia của các cá nhân và tổ chức, cũng như tác động của việc này đến nhận thức về giá trị hạnh phúc trong xã hội?

- Ông Trần Hướng Dương: Qua 3 năm, chúng tôi đánh giá là cộng đồng đã hưởng ứng tích cực đối với ngày Quốc tế hạnh phúc và ngày Quốc tế hạnh phúc trở thành một ngày kỷ niệm của cộng đồng, nhất là trên cộng đồng mạng xã hội.

Họ quan tâm đến ngày Quốc tế hạnh phúc và nó đi vào cuộc sống hết sức tự nhiên chứ không cứng nhắc hay hành chính, nó tạo ra cho mỗi con người tự cảm thấy đến với ngày này để chia sẻ và yêu thương.

Những hành động rất tự nhiên, chỉ một lời chia sẻ trên mạng hoặc một lời tâm sự, an ủi với một người nào đó cùng sự giúp đỡ hết sức thiết thực đối với những người khó khăn hơn mình thì đó là ngày Quốc tế hạnh phúc.

*VOH: Cảm ơn ông.