Ngày thứ 3 Kỳ họp thứ 8 HĐND TPHCM: Dự kiến thông qua nhiều tờ trình quan trọng

(VOH) - Hôm nay (9/12) sẽ là ngày họp cuối cùng của Kỳ họp Hội đồng nhân dân TPHCM cuối năm.

TPHCM dự kiến thông qua các dự thảo nghị quyết về các tờ trình, nghị quyết nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2023, nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn, kết quả thực hiện Nghị quyết 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM...

Chiều qua (8/12), tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 8 HĐND TPHCM khóa X, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trả lời chất vấn của các đại biểu về các vấn đề thúc đẩy giải ngân đầu tư công, tiến độ các dự án trọng điểm, phát triển hạ tầng giao thông, hỗ trợ lao động mất việc, giảm tải bệnh viện công...

Về việc chậm giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, ông Mãi nói rằng, các dự án triển khai thời gian tới sẽ phải chuẩn bị kỹ hồ sơ để tiến hành chọn đơn vị thực hiện. Các sở ngành, địa phương phải phối hợp để thực hiện tốt công tác quy hoạch, thẩm định giá để hoàn thiện.

Kỳ họp thứ 8 HĐND TPHCM khóa X: Dự kiến thông qua nhiều tờ trình quan trọng 1
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi

Thời gian qua, UBND TPHCM đã lập 3 tổ công tác: tổ ODA, tổ dự án có vốn lớn, tổ giải phóng mặt bằng. Trong đó, tổ giải phóng mặt bằng hoạt động hằng tuần, làm việc với các địa phương có diện tích giải phóng mặt bằng lớn để thúc đẩy triển khai.

Trả lời chất vấn về tiến độ dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, trong năm 2023 thành phố sẽ chính thức khánh thành tuyến metro này và đưa vào phục vụ người dân. "Dự kiến ngày 21/12 tới đây, tuyến metro số 1 sẽ chạy thử lần thứ 2 với cự ly trên 10km, tới tháng 3/2023 sẽ chạy thử trên toàn tuyến để hoàn thiện và đưa vào khai thác thương mại trong năm 2023"

Đối với tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), người đứng đầu chính quyền TPHCM cho biết, năm 2023 thành phố cũng sẽ khởi công gói di dời kỹ thuật, chuẩn bị sẵn mặt bằng và hạ tầng để đến năm 2025 sẽ chính thức khởi công xây dựng.

Kỳ họp thứ 8 HĐND TPHCM khóa X: Dự kiến thông qua nhiều tờ trình quan trọng 2
UBND TPHCM chọn kịch bản tăng trưởng mức cơ bản là 7,5-8%.

Trả lời băn khoăn của đại biểu về mục tiêu phát triển 1 triệu căn nhà (trong đó có 100.000 nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân) trong Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021 - 2030 hay không, ông Mãi cho biết, chương trình nhà ở xã hội đã được HĐND TPHCM thông qua chương trình đến năm 2030 và kế hoạch phát triển nhà ở đến năm 2025 cũng được thông qua với các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể.

"Sở Xây dựng TPHCM đang tham mưu tập trung triển khai 18 dự án, rà soát hoàn thiện đề án thay thế nhà trên và ven kênh rạch với số lượng 20.000 căn và phát triển nhà lưu trú công nhân, trong đó có nhà cho thuê, nhà ở xã hội", ông Mãi nêu.

Xem thêm: Điểm tin sáng 9/12: 59% doanh nghiệp ở TPHCM nợ BHXH | Đề xuất Liên Khương là sân bay quốc tế

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhìn nhận, năm 2023, nền kinh tế được dự báo sẽ chịu sức ép lạm phát rất lớn, giá nguyên liệu đầu vào biến động mạnh, nợ xấu có xu hướng tăng và có khả năng xảy ra khủng hoảng thanh khoản ở quy mô cả nước và TPHCM.

Về kịch bản tăng trưởng năm 2023, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM đã phân tích và đề xuất 3 kịch bản tăng trưởng (phương án tăng trưởng cơ bản – thuận lợi – bất lợi). Trên cơ sở phân tích kỹ lưỡng, tiếp thu các ý kiến chuyên gia, UBND TPHCM chọn kịch bản tăng trưởng mức cơ bản là 7,5-8%.