Nghệ sĩ Diệp Lang qua đời

(VOH) - Theo tin từ con trai nghệ sĩ Nhân dân Diệp Lang là Diệp Tiên thì ba anh đã qua đời ở tuổi 82 sáng 11/3 tại Mỹ.

Nghệ sĩ cải lương Diệp Lang đã định cư tại Mỹ hơn 10 năm nay. Những năm cuối đời, sức khỏe của ông không tốt, lúc nhớ, lúc quên. Ông bị bệnh tim, vôi hóa mạch máu, phải uống thuốc hàng ngày, chứng Parkinson khiến tay, chân run rẩy. Bác sĩ đã thông báo cho gia đình nghệ sĩ ông có thể ra đi bất cứ lúc nào để chuẩn bi tinh thần.

Diep Lang
Nghệ sĩ Nhân dân Diệp Lang

Nghệ sĩ nhân dân Diệp Lang tên thật là Dương Công Thuấn, sanh năm 1941 tại Sa Đéc. 8 tuổi ông theo cha là thầy đờn Ba Diệp theo đoàn cải lương Tam Phụng. Cha đã tìm thầy cho Diệp Lang học hát và bắt đầu với những vai phụ. Nghệ danh Diệp Lang của ông mang ý nghĩa con của ông Ba Diệp.

Khi cha nghệ sĩ Diệp Lang bệnh nặng, qua đời ở quê nhà, ông quay lại Sài Gòn, tiếp tục theo nghiệp cầm ca. Sau đoàn Kim Thoa, ông tiếp tục hoạt động ở các đoàn Việt Hùng - Minh Chí, Phụng Hảo - Ba Vân.

Năm 1962, ông gia nhập đoàn Kim Chưởng. Ông thể hiện vai kép lão vở Người anh khác mẹ trên sân khấu Kim Chưởng và đoạt giải Thanh Tâm năm danh giá năm 1963 cùng với Bạch Tuyết, Mộng Tuyền, Trương Ánh Loan, Tấn Tài.

Nhắc đến Diệp Lang thì không thể không nhắc đến các vai diễn ấn tượng như kép độc, kép lão khó ai thay thế. Ông có nhiều vai diễn thành công như hội đồng Dư (Tiếng hò sông Hậu), hội đồng Thăng (Đời cô Lựu), Lê Quý (Tâm sự Ngọc Hân), Trung sĩ Tám (Tìm lại cuộc đời), Lê Xuân Giác (Tiếng sóng Rạch Gầm), ông nội (Cây lẻ bạn), ông Hai (Đàn ca tri kỷ), ba của The/Hương (Nửa đời hương phấn).

Nghệ sĩ Diệp Lang từng là trưởng đoàn 2/84 với chuyến lưu diễn ghi nhiều dấu ấn tại Pháp với vở Đời cô Lựu cùng các nghệ sĩ Bạch Tuyết, Lệ Thủy, Minh Vương, Thanh Tòng…